Chờ...

Châu Âu: Hàng triệu ca bệnh ung thư bị bỏ sót do dịch Covid-19

(VOH) - Ước tính, châu Âu có khoảng 1 triệu ca bệnh ung thư chẩn đoán bị bỏ sót trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19.

Theo nghiên cứu được công bố trên trang The Lancet Oncology, có bằng chứng mới cho thấy tỷ lệ bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư giai đoạn sau cao hơn so với tỷ lệ trước đại dịch do sự chậm trễ đáng kể trong chẩn đoán và điều trị ung thư. Điều này sẽ tiếp tục gây áp lực lên các hệ thống điều trị ung thư châu Âu trong nhiều năm tới.

Sau khi phân tích các dữ liệu, các nhà nghiên cứu phát hiện, trong năm đầu tiên xảy ra đại dịch Covid-19, các bác sĩ thấy số bệnh nhân ung thư ít hơn 1,5 triệu ca và có một nửa số bệnh nhân không được phẫu thuật hoặc hóa trị kịp thời.

Khoảng 100 triệu cuộc kiểm tra sức khỏe đã bị bỏ lỡ. Ước tính có tới 1 triệu công dân châu Âu có thể mắc bệnh ung thư nhưng không được chẩn đoán kịp thời - Theo The Guardian.

Xem thêm: Thêm 4 quốc gia triển khai tiêm phòng đại trà vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung cho trẻ em gái

Nguyên nhân của thực trạng này là do tác động của dịch Covid-19 và hệ thống chăm sóc sức khỏe đã tập trung quá vào việc phòng, chống dịch. Ngoài ra, điều đáng sợ nhất đã xảy ra đối với nghiên cứu ung thư đó là các phòng thí nghiệm đóng cửa và các thử nghiệm lâm sàng bị hoãn hoặc hủy bỏ trong đợt đại dịch đầu tiên.

Các chuyên gia cảnh báo, châu Âu có thể đối mặt với “đại dịch” ung thư, trừ khi có hành động khẩn cấp để tăng cường phát hiện, điều trị và nghiên cứu.

 ung thư

Nghiên cứu cảnh báo rằng, các hệ thống y tế và nghiên cứu ung thư phải được ưu tiên khẩn cấp để tránh một đại dịch ung thư trên toàn châu Âu. (Ảnh: Health Europa)

Giáo sư Mark Lawler tại Đại học Queen's Belfast (Bắc Ireland), tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi ước tính gần 1 triệu người đã mắc bệnh ung thư trên khắp châu Âu trong đại dịch Covid-19 mà không kịp chẩn đoán và điều trị. Chúng tôi đang chạy đua với thời gian để tìm những bệnh nhân còn tiềm ẩn".

Giáo sư Lawler lo ngại châu Âu đang hướng tới đại dịch ung thư trong thập kỷ tới, nếu các hệ thống y tế và nghiên cứu ung thư không được ưu tiên khẩn cấp.

Nghiên cứu cũng cho biết cuộc chiến tại Ukraine đặt ra một thách thức lớn khác đối với nghiên cứu ung thư ở châu Âu vì Nga và Ukraine là những quốc gia đóng góp nhiều nhất cho nghiên cứu lâm sàng ung thư trên thế giới.

Tháng 6/2022, Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) đã đưa ra cảnh báo, gần 10% trường hợp ung thư ở châu lục này có liên quan đến ô nhiễm dưới nhiều hình thức khác nhau, đồng thời nhấn mạnh rằng phần lớn các trường hợp có thể phòng ngừa được.

Cơ quan Môi trường châu Âu lưu ý: “Tiếp xúc với ô nhiễm không khí, hút thuốc thụ động, tia cực tím, amiăng, một số hóa chất và các chất ô nhiễm khác gây ra hơn 10% các trường hợp ung thư ở châu Âu”. Tuy nhiên, cơ quan này cũng chỉ rõ rằng, con số có thể giảm đáng kể nếu các chính sách hiện hành được thực hiện nghiêm túc, đặc biệt là trong cuộc chiến chống ô nhiễm.

Tại châu Âu, 2,7 triệu người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư mỗi năm và 1,3 triệu người trong số họ chết vì căn bệnh này. Châu lục này chiếm gần 10% dân số thế giới, có 23% số ca mắc ung thư mới và 20% số ca tử vong.