Chờ...

Chế biến đầu heo, người đàn ông mắc liên cầu khuẩn nguy kịch

VOH - Khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) vừa tiếp nhận bệnh nhân nam 52 tuổi ở Thanh Hóa vào cấp cứu trong tình trạng sốt cao, phát ban trên da.

Gần 2 tuần trước, người đàn ông mua một chiếc đầu heo ở chợ về chế biến làm thức ăn mời bạn bè.

Ngày hôm sau, bệnh nhân xuất hiện sốt cao, nổi ban xuất huyết trên da. Người nhà đưa ông vào một cơ sở y tế khám và chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa trong tình trạng sốt cao, rối loạn ý thức, tụt huyết áp.

viêm cầu khuẩn lợn 2
Các vết ban xuất huyết trên cánh tay chân bệnh nhân

Bệnh nhân được đặt nội khí quản thở máy, lọc máu và hồi sức tích cực trong một tuần nhưng tình trạng không cải thiện, tiến triển suy đa tạng và rối loạn đông máu nặng.

Kết quả cấy máu cho thấy ông nhiễm Streptococcus suis - vi khuẩn liên cầu lợn. Bác sĩ nhận định trong quá trình chế biến có thể bệnh nhân đã bị lây nhiễm bệnh. 

Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng rất nặng, phải thở máy và lọc máu liên tục. 

ThS.BS Phan Văn Mạnh, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết bệnh liên cầu lợn có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào khỏe mạnh, nghiên cứu cho thấy có thể hay gặp hơn trên nền bệnh nhân lạm dụng rượu.

Những bệnh nhân có tình trạng suy giảm miễn dịch, nhiều bệnh lý nền, tuổi cao thì bệnh càng diễn biến nặng.