Chờ...

Chế độ ăn uống giàu thực vật giúp giảm 22% nguy cơ ung thư ruột ở nam giới

(VOH) - Một nghiên cứu mới cho thấy, chế độ ăn uống chủ yếu từ thực vật giúp giảm 22% nguy cơ ung thư ruột ở nam giới.

The Guardian cho hay, theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí BMC Medicine, ăn một chế độ ăn giàu thực vật, nhiều rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và các loại đậu có thể làm giảm hơn 1/5 nguy cơ ung thư ruột ở nam giới.

Nghiên cứu lớn có sự tham gia của 79.952 nam giới ở Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng, những người ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật nhất có nguy cơ mắc ung thư ruột thấp hơn 22% so với những người ăn ít nhất. Các nhà nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ nào như vậy đối với phụ nữ.

Vì nam giới có xu hướng có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn nữ giới, nên các nhà khoa học cho rằng, điều này giải thích tại sao ăn nhiều thực phẩm lành mạnh có nguồn gốc thực vật lại liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng ở nam giới chứ không phải ở nữ giới.

Xem thêm: Nếu muốn ‘theo đuổi’ chế độ ăn Keto bạn cần nằm lòng nguyên lý và quy tắc xây dựng thực đơn này

ăn rau
Chế độ ăn uống giàu thực vật giúp giảm 22% nguy cơ ung thư ruột ở nam giới. (Ảnh: livingunrefined)

Mặc dù nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng chế độ ăn dựa trên thực vật có thể đóng vai trò nào đó trong việc ngăn ngừa ung thư đại trực tràng, nhưng tác động của chất lượng dinh dưỡng của thực phẩm thực vật đối với mối liên hệ này vẫn chưa rõ ràng. Phát hiện mới cho thấy rằng, ăn một chế độ ăn lành mạnh dựa trên thực vật có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Ung thư đại trực tràng, còn gọi là ung thư đại tràng, ung thư trực tràng, là bệnh ung thư xảy ra ở đại tràng (đoạn dài nhất của ruột già) hoặc trực tràng (đoạn cuối cùng dài vài cm của ruột già trước khi tới hậu môn).

Ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ ba trên toàn thế giới và nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng trong suốt cuộc đời là 1/23 đối với nam giới và 1/25 đối với nữ giới.

Các nhà khoa học phân loại thực phẩm thực vật tốt cho sức khỏe gồm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, dầu thực vật, quả hạch, các loại đậu như đậu lăng và đậu xanh, trà và cà phê; thực phẩm thực vật kém lành mạnh hơn là ngũ cốc tinh chế, nước ép trái cây, khoai tây, đường bổ sung…

Các nhà khoa học suy đoán rằng, các chất chống oxy hóa có trong thực phẩm như trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt có thể góp phần làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng bằng cách ức chế tình trạng viêm mãn tính, có thể dẫn đến ung thư.