Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Chế độ low carb vừa giảm cân vừa tốt cho sức khỏe?

VOH - Nếu hỏi những người đã hoặc đang giảm cân rằng chế độ ăn kiêng nào tốt nhất? Thì tin rằng họ sẽ trả lời chế độ low carb chắc chắn là một trong những chế độ ăn kiêng tốt nhất.

Chế độ ăn kiêng low carb trong thời gian ngắn khá hiệu quả trong việc kiểm soát cân nặng đối với một số người, nhưng nếu áp dụng chế độ ăn kiêng low carb trong thời gian dài liệu có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?

Chế độ ăn kiêng low carb là gì?

Low carb là viết tắt của từ Low Carbohydrate, nghĩa là chế độ ăn ít đường và tinh bột. Nói một cách cụ thể hơn đó là chế độ ăn: hạn chế tối đa việc tiêu thụ các loại thực phẩm có chứa tinh bột và đường. Ví dụ như cơm, bắp (ngô), khoai, bánh kẹo và cả những loại trái cây nhiều đường.

Nhưng liệu việc thực hiện chế độ ăn kiêng low carb trong thời gian dài có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không? Yu En, một bác sĩ gia đình tại Phòng khám Good Day (Đài Loan, Trung Quốc) đã trích dẫn một bài báo đăng trên tạp chí nổi tiếng quốc tế “The Lancet” vào năm 2018 cho biết, một nghiên cứu quy mô lớn bao gồm 15.428 người tham gia và theo dõi họ trong 25 năm. Ngoài ra, có thêm 7 nghiên cứu lớn đa quốc gia khác cũng được đưa vào phân tích tổng hợp.

Chế độ low carb vừa giảm cân vừa tốt cho sức khỏe? 1
Chế độ low carb có nghĩa là giảm hàm lượng carbohydrate và tăng thêm chất béo cũng như protein tốt trong chế độ ăn uống - Ảnh: TVBS

Từ nghiên cứu người ta thấy rằng, cả nhóm ăn ít carbohydrate (lượng carbohydrate <40% tổng lượng calo) và nhóm ăn nhiều carbohydrate (lượng carbohydrate> 70% tổng lượng calo) đều tăng tỷ lệ tử vong lên lần lượt là 20% và 23%.

Nhóm có tỷ lệ tử vong thấp nhất rơi vào nhóm có lượng carbohydrate chiếm 50-55% tổng lượng calo, phù hợp với khuyến cáo về chế độ ăn uống lành mạnh hiện nay ở hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Tăng cường thay thế chất béo từ động vật bằng chất béo từ thực vật có thể làm giảm nguy cơ tử vong

Tại sao lại cho ra kết quả như trên? bác sĩ Yu En cho biết, có thể là do “nhóm low carb” ăn ít rau củ, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt, dẫn đến không hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng như chất phytochemical, vitamin, khoáng chất và chất xơ, từ đó dẫn đến tình trạng viêm nhiễm gia tăng và stress oxy hóa.

Trong khi đó, “nhóm high carb” có thể là do ăn quá nhiều tinh bột tinh chế và chế độ ăn uống kém chất lượng, dẫn đến mất cân bằng trao đổi chất.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy nếu ở nhóm low carb, việc tăng cường ăn mỡ và protein động vật (như trâu bò, lợn, cừu…) để thay thế một phần carbohydrate sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ tử vong khoảng 18%.

Còn nếu như tăng lượng chất béo và protein từ thực vật (chẳng hạn như các loại đậu, quả hạch, ngũ cốc nguyên hạt…) để thay thế một số carbohydrate thì nguy cơ tử vong sẽ giảm đáng kể khoảng 18%.

Chất béo thực vật hay còn được gọi là dầu thực vật được chiết xuất từ các loại thực vật và thường được sử dụng để nấu ăn.

Chế độ ăn uống cân bằng là chế độ ăn có carbohydrate chiếm một nửa tổng lượng calo

Tóm lại, một chế độ ăn uống cân bằng, tức là tỷ lệ lượng carbohydrate chiếm khoảng một nửa tổng lượng calo, sẽ là “ít gánh nặng nhất” đối với cơ thể về lâu dài.

Bác sĩ Yu En khuyến cáo, nếu mọi người muốn thử áp dụng chế độ ăn kiêng low carb, ngoài việc không ăn uống kéo dài thời gian quá lâu, nên thay thế carbohydrate bằng một số chất béo và protein từ thực vật, có thể vừa kiểm soát cân nặng vừa tốt cho sức khỏe.