Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Chuyên gia cảnh báo về thiết bị phổ biến đang phá hủy tinh trùng

VOH - Các bác sĩ đang kêu gọi nam giới tắt ghế sưởi trong xe ô tô nếu muốn duy trì khả năng sinh sản vì sợ rằng tính năng phổ biến này có thể làm ảnh hưởng xấu đến việc sản xuất tinh trùng.

Ghế có sưởi đang ngày càng trở nên phổ biến trên các phương tiện giao thông trên khắp thế giới và đặc biệt phổ biến vào thời điểm mùa đông khi nhiệt độ xuống quá thấp.

Mặc dù việc làm ấm ‘vùng kín’ trong mùa đông nghe có vẻ cực kỳ dễ chịu, nhưng việc sản xuất tinh trùng chất lượng đòi hỏi tinh hoàn phải mát hơn vài độ so với nhiệt độ cơ thể.

tinh trùng
Các bác sĩ đang kêu gọi nam giới tắt ghế sưởi trong xe ô tô nếu muốn duy trì khả năng sinh sản - Ảnh: stock.adobe.com

Xem thêm: Số lượng tinh trùng của nam giới đã giảm hơn 50%, có thể do điện thoại

Giáo sư Allan Pacey của Đại học Manchester nói với Daily Mail: “Chúng tôi đã biết từ lâu rằng, việc làm nóng tinh hoàn thông qua việc mặc quần bó sát hoặc ngồi quá lâu sau tay lái xe có thể làm giảm khả năng sản xuất tinh trùng”.

Ông cũng khuyên nam giới tránh xa chăn sưởi điện trong mùa đông: “Nói rộng ra, việc sử dụng ghế sưởi trên ô tô hoặc chăn điện trong đợt rét đậm có thể gây ra tác hại tương tự”.

Bác sĩ tuyên bố: “Lời khuyên của tôi dành cho bất kỳ người đàn ông nào cố gắng có con với bạn đời của mình là hãy tắt chế độ sưởi trên ghế ô tô và chăn điện. Điều này có thể tạo nên sự khác biệt”.

Tiến sĩ Channa Jayasena từ Imperial College London cho biết: “Bất cứ thứ gì làm nóng tinh hoàn đều có thể làm hỏng một số tinh trùng, khiến chúng ít có khả năng thụ tinh với trứng”.

Tuy nhiên, tiến sĩ Jayasena cho rằng, thủ phạm tồi tệ nhất là đạp xe dài hoặc tắm nước nóng lâu. Thỉnh thoảng sử dụng ghế sưởi trên ô tô và chăn điện không phải là vấn đề.

Không chỉ nhiệt độ mới ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng, một nghiên cứu của Harvard năm ngoái đã phát hiện ra rằng, nghề nghiệp cũng có thể ảnh hưởng đến việc một người đàn ông có đủ tinh trùng để sinh sản hay không.

Nghiên cứu cho thấy, những công nhân cổ cồn xanh làm những công việc đòi hỏi thể chất có số lượng tinh trùng cao hơn gần 50% so với những người làm công việc ở văn phòng - còn gọi là cổ cồn trắng.