Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Chuyên gia dinh dưỡng: Hãy ngừng ăn socola trong chu kỳ kinh nguyệt!

VOH - Nhiều bạn gái trong chu kỳ kinh nguyệt hay bị đau bụng, đau lưng, mệt mỏi, cáu gắt… và chọn ăn socola để giảm bớt các triệu chứng khó chịu này.

Về vấn đề này, chuyên gia dinh dưỡng đưa ra lời khuyên, các bạn gái không nên “cố tình” ăn đồ ngọt chứa nhiều đường tinh luyện trong chu kỳ kinh nguyệt. Nếu không, nó có nhiều khả năng làm trầm trọng thêm các triệu chứng khó chịu.

Thay vào đó, các bạn gái hãy chọn thực phẩm giàu vitamin B6 để giảm bớt trạng thái lo lắng và cải thiện các triệu chứng trên trong thời gian có kinh nguyệt.

Thực tế socola không giúp giảm bớt các triệu chứng khó chịu trong chu kỳ kinh nguyệt của các bạn gái - Ảnh: TVBS
Thực tế socola không giúp giảm bớt các triệu chứng khó chịu trong chu kỳ kinh nguyệt của các bạn gái - Ảnh: TVBS

Ăn socola sẽ làm trầm trọng thêm triệu chứng khó chịu trong chu kỳ kinh nguyệt

Zhang Xiuru, chuyên gia dinh dưỡng tại Khoa Dinh dưỡng của Bệnh viện Thành phố Đài Nam (Đài Loan, Trung Quốc) cho biết, trong chu kỳ kinh nguyệt, nhiều bạn gái gặp các triệu chứng khó chịu như đau bụng, đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi, đầy hơi, tiêu chảy, thay đổi tâm trạng trở nên cáu gắt hơn bình thường…

Khi đó, theo nhiều bạn gái nói, họ sẽ tìm ăn socola để giúp giảm bớt sự khó chịu trong chu kỳ kinh nguyệt.

Nhưng chuyên gia Zhang Xiuru lại cho biết, thực phẩm nhiều đường và nhiều calo sẽ khiến lượng đường trong máu dao động quá mức, điều này sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng khó chịu trong chu kỳ kinh nguyệt.

Vì vậy, khi đến chu kỳ kinh nguyệt, các bạn gái không nên “cố tình” ăn quá mức đồ ngọt chứa nhiều đường và calo, chẳng hạn như socola, bánh ngọt, kẹo, nước ngọt, trà sữa…

Chuyên gia Zhang Xiuru nói thêm rằng, nếu các bạn gái cảm thấy rằng ăn đồ ngọt có thể cải thiện tình trạng khó chịu trong chu kỳ kinh nguyệt, họ có thể chọn các thực phẩm giàu chất sắt và giàu đường tự nhiên, chẳng hạn các loại trái cây sấy khô như nho khô, táo tàu đỏ, táo ta, nhãn khô và kỷ tử… đây là các loại thực phẩm có thể ăn “không bị sao hết” trong chu kỳ kinh nguyệt của các bạn gái.

Ngoài ra, chu kỳ kinh nguyệt thường đi kèm với sự thay đổi tâm trạng và thành phần ca cao trong socola giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh dễ chịu, nhưng tác dụng này thường chỉ tồn tại trong thời gian rất ngắn, nên thực tế socola không giúp giảm bớt sự khó chịu trong chu kỳ kinh nguyệt.

Vitamin B6 giúp giảm tâm trạng lo lắng và cảm xúc bất ổn

Việc phụ thuộc quá nhiều vào socola hoặc các thực phẩm nhiều đường khác để điều chỉnh cảm xúc có thể gây ra vấn đề “ăn uống theo cảm xúc”, điều này có thể trở thành thói quen xấu, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe và tâm lý.

Chuyên gia Zhang Xiuru nói rằng, các bạn gái có thể chọn bánh mì nguyên hạt, bột yến mạch, gạo lứt, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây có hạt… những thực phẩm giàu vitamin B6, có thể làm giảm tâm trạng lo lắng và cảm xúc bất ổn trong chu kỳ kinh nguyệt.

Chuyên gia Zhang Xiuru khuyến cáo rằng, trong chu kỳ kinh nguyệt, chế độ ăn uống nên điều độ và định lượng phù hợp. Đồng thời, các bạn gái cần tránh ăn đồ ăn quá cay, quá nóng, quá lạnh và thực phẩm có nhiệt độ thay đổi quá mức.

Đối với trường hợp các bạn gái bị kinh nguyệt ra nhiều nên tăng cường bổ sung thực phẩm giàu chất sắt chẳng hạn như cải bó xôi, táo tàu và nho khô… sẽ giúp ích khí dưỡng huyết.

Các bạn gái có thể “quản lý” chế độ ăn uống và cảm xúc của mình theo nhu cầu của riêng bản thân, giúp cho chu kỳ kinh nguyệt của mình thoải mái và không xảy ra nhiều triệu chứng khó chịu.

Đồng thời, các bạn gái cũng có thể tham khảo lời khuyên chuyên môn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để lựa chọn chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh và phù hợp với sức khỏe của bản thân, giúp mình nhẹ nhàng và vui vẻ vượt qua chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng.