Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Chuyển sang sử dụng xe điện có thể ngăn ngừa hàng triệu ca bệnh trẻ em ở Mỹ vào năm 2050

VOH - Theo báo cáo mới của Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ, hàng trăm trẻ sơ sinh sẽ được cứu sống và hàng triệu trẻ em sẽ thở dễ dàng hơn nếu tài xế chuyển sang sử dụng phương tiện không phát thải.

Tác giả báo cáo Will Barrett, Giám đốc cấp cao của Hiệp hội vận động cho không khí sạch cho biết: “Ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu đang khiến trẻ em gặp nguy hiểm. Tác động của biến đổi khí hậu tiếp tục gia tăng và điều đó sẽ chỉ làm tăng thêm những rủi ro mà trẻ em ở Hoa Kỳ phải đối mặt khi lớn lên”.

ô nhiễm không khí
Rất nhiều trẻ em ở Mỹ phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí ở mức độ cao

Báo cáo xác định rằng, cuộc sống của trẻ em có thể trở nên lành mạnh hơn rất nhiều nếu tất cả những người mua ô tô mới chọn các phương án không phát thải vào năm 2035.

Báo cáo ước tính, đến năm 2050, việc chuyển đổi sang các phương tiện không phát thải và lưới điện khử cacbon sẽ đồng nghĩa với việc giảm 2,79 triệu ca hen suyễn ở trẻ em, giảm 147.000 ca viêm phế quản cấp tính ở trẻ em, giảm 2,67 triệu ca mắc các triệu chứng hô hấp trên ở trẻ em và ít hơn 1,87 triệu ca...

Nghiên cứu này xuất phát từ một báo cáo lớn hơn của Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ cho biết, việc thúc đẩy mạnh mẽ các phương tiện không phát thải sẽ tạo ra hơn 1,2 nghìn tỷ USD lợi ích sức khỏe cho nước này vào năm 2050.

Giao thông là một trong những nguồn gây ô nhiễm carbon lớn nhất và chiếm 28% lượng phát thải khí nhà kính của cả nước, theo dữ liệu của chính phủ Mỹ, tiếp theo là sản xuất điện ở mức 25%.

Ô nhiễm nguy hiểm hơn đối với trẻ em vì cơ thể chúng vẫn đang phát triển và phổi còn nhỏ. Trẻ em có xu hướng hít vào nhiều không khí hơn người lớn vì hơi thở của chúng nhanh hơn, kết quả là phổi và cơ thể của chúng phải hứng chịu nhiều ô nhiễm hơn.

Xem thêm: Chăm sóc da thế nào khi không khí ngày càng ô nhiễm?

Báo cáo mới cho biết, trẻ em cũng có xu hướng dành nhiều thời gian ở bên ngoài – trong không khí có khả năng bị ô nhiễm – hơn người lớn thường làm. Ô nhiễm có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ ngay cả trước khi sinh. Các nghiên cứu cho thấy, người mang thai tiếp xúc với chất này có thể khiến trẻ sinh non hoặc nhẹ cân.

Trẻ sinh non có thể gặp các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khi mới sinh và trong suốt cuộc đời. Chúng có nguy cơ cao hơn về khó thở, các vấn đề về tim, các vấn đề về tiêu hóa, thách thức về hệ thống miễn dịch và các vấn đề về nhận thức.

Ngay cả khi một đứa trẻ được sinh đủ tháng, việc tiếp xúc với ô nhiễm có thể dẫn đến các vấn đề về hô hấp và tim mạch. Các nghiên cứu cho thấy việc tiếp xúc cũng có liên quan đến nguy cơ trầm cảm, lo lắng và thậm chí tự tử cao hơn đối với cả trẻ em và người lớn.

Các nghiên cứu ước tính trên toàn cầu có 8,8 triệu người chết sớm vì ô nhiễm không khí mỗi năm. Theo báo cáo Tình trạng không khí năm 2023 của Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ, rất nhiều trẻ em ở nước này phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí ở mức độ cao. Họ cho rằng, hơn 27,2 triệu trẻ em sống ở các quận có điểm kém về chất lượng không khí.