Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

COVID-19 chuyển sang nhóm B: Người dân cần biết gì?

VOH - Từ ngày 20/10/2023, COVID-19 không còn là bệnh truyền nhiễm nhóm A mà được phân loại là bệnh truyền nhiễm nhóm B theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.

Điều này có nghĩa là gì đối với người dân và các biện pháp phòng chống dịch?

COVID-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm B có khả năng lây truyền nhanh và có thể gây tử vong, nhưng không nguy hiểm như nhóm A (các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và tỷ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh).

Theo quyết định mới nhất của Chính phủ và Bộ Y tế, việc chuyển COVID-19 sang nhóm B nhằm thích ứng với tình hình dịch bệnh hiện nay, khi đã có vaccine và thuốc điều trị, cũng như để tạo điều kiện cho hoạt động kinh tế - xã hội phục hồi.

COVID-19 chuyển sang nhóm B: Người dân cần biết gì? 1
 

Tuy nhiên, việc chuyển COVID-19 sang nhóm B không có nghĩa là chúng ta có thể chủ quan hay bỏ qua các biện pháp phòng chống dịch. Theo Bộ Y tế, người dân cần lưu ý một số thay đổi sau khi COVID-19 chuyển sang nhóm B:

Căn cứ thực tế tình hình dịch bệnh, các địa phương sẽ công bố dịch và hết dịch theo Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm; xem xét việc kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các cấp phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh.

Các văn bản, hướng dẫn đã ban hành thuộc thẩm quyền mà không còn phù hợp với tình hình khi COVID-19 chuyển phân loại từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B sẽ được rà soát, bãi bỏ hoặc sửa đổi.

Các hoạt động phòng, chống COVID-19 thuộc nhóm B sẽ được triển khai theo các kế hoạch, hướng dẫn mới của Bộ Y tế, bao gồm giám sát và phòng, chống dịch bệnh; điều trị và kiểm soát lây nhiễm tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; phục hồi chức năng và tự chăm sóc đối với một số bệnh sau mắc COVID-19.

Chi phí điều trị cho người bệnh mắc COVID-19, chế độ chính sách cho người tham gia chống dịch COVID-19 và xây dựng nhu cầu, bảo đảm kinh phí khám bệnh, chữa bệnh và giám sát dịch bệnh khi dịch COVID-19 chuyển từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B sẽ được thực hiện theo Công văn số 6922/BYT-KHTC ngày 29/10/2023 của Bộ Y tế.

Người dân vẫn cần thực hiện 2K (Khẩu trang - Khử khuẩn) để bảo vệ sức khỏe cho cá nhân, gia đình và cộng đồng, nhất là tại các điểm tập trung đông người như trên các phương tiện giao thông công cộng, tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh…

Thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và các chính sách có liên quan về phòng, chống COVID-19 để hiểu, đồng thuận và chủ động tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.