Đồ uống có cồn cần được dán nhãn cảnh báo ung thư như thuốc lá

VOH - Tổ chức Y tế Thế giới WHO kêu gọi dán nhãn cảnh báo ung thư trên đồ uống có cồn như trên thuốc lá.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi châu Âu dán nhãn có nội dung cụ thể, nổi bật trên các sản phẩm đồ uống có cồn để cảnh báo người dùng về nguy cơ gây hại cho sức khỏe khi sử dụng những sản phẩm này, tương tự như nhãn cảnh báo trên thuốc lá.

WHO đưa ra lời kêu gọi trong ngày 14/2, sau khi công bố các phát hiện mới về tình trạng thiếu nhận thức nghiêm trọng tại châu Âu về mối liên hệ giữa rượu và nguy cơ ung thư.

BN-XJ921_BOOZEL_GR_20180208161342
Ảnh minh họa - Nguồn: WSJ

Văn phòng WHO ở châu Âu công bố mỗi năm có 800.000 ca tử vong do uống rượu tại châu Âu nhưng chỉ một số ít dân số nhận thức được nguy cơ này.

Khảo sát của WHO cũng cho biết có 15% số người được hỏi hiểu về việc rượu có thể gây ung thư vú, 39% nhận thức được mối liên quan giữa rượu và ung thư ruột kết.

Thông báo của Văn phòng khu vực của WHO ở châu Âu nhấn mạnh nhận thức của người dân ở Lục địa già về vấn đề này vẫn ở mức rất thấp dù ung thư là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong liên quan đến rượu tại EU.

Châu Âu là khu vực có mức tiêu thụ rượu bình quân đầu người cao nhất thế giới.

WHO từ lâu đã cảnh báo nguy cơ ung thư do tiêu thụ rượu và mong muốn các sản phẩm rượu được dán nhãn cảnh báo rõ ràng.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên WHO đưa ra lời kêu gọi cụ thể về việc chính phủ ban hành quy định bắt buộc. Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng nếu chỉ dựa vào các biện pháp tự điều chỉnh của ngành công nghiệp rượu, thì khả năng cảnh báo sẽ được đặt ở những vị trí khó nhìn thấy hoặc thông điệp cảnh báo mơ hồ, thậm chí chỉ cung cấp mã QR mà người tiêu dùng có thể bỏ qua.

Do đó, WHO khuyến nghị nhãn cảnh báo cần được dán rõ ràng, nổi bật trên các sản phẩm đồ uống có cồn để người tiêu dùng dễ dàng nhận ra và nắm bắt lời khuyến cáo.

 WHO cũng khuyến nghị việc dán nhãn cần được kết hợp và bổ sung bằng những hình ảnh minh họa cụ thể liên quan đến sức khỏe để đảm bảo thông tin dễ tiếp cận, giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định có lợi cho sức khỏe.

Hiện chỉ có 3 trong số 27 quốc gia Liên minh châu Âu EU có dán nhãn cảnh báo về rượu và ung thư.

Bình luận