Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Dọn dẹp nhà cửa có thể đốt cháy tới 500 calo

VOH - Các chuyên gia sức khỏe cho biết, thực hiện các công việc nhà hàng ngày như chà sàn và gấp đồ có thể đốt cháy tới 500 calo mỗi lần, điều này giúp bạn đáng kể trong việc tránh tăng cân.

Giáo sư Duston Morris của Đại học Maryland nói với tờ Washington Post: “Nếu bạn đang sử dụng việc dọn dẹp nhà cửa như một cách để tăng cường vận động và hoạt động thể chất, hãy thực hiện 20 - 30 phút mỗi ngày”.

Morris khuyên, mọi người nên tập trung vào việc giặt giũ và lau bụi vào ngày này, đánh rửa phòng tắm vào ngày tiếp theo và hút bụi, quét dọn vào những ngày khác…

Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2019 của Trường Khoa học Thể thao Na Uy cũng cho thấy, việc hoàn thành các hoạt động có cường độ vừa phải như đi bộ, hút bụi hoặc cắt cỏ có thể làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong sớm.

Phủi bụi trên đồ đạc

Một báo cáo gần đây từ trung tâm chăm sóc sức khỏe ảo Healthline cho biết, việc hút bụi trong nửa giờ sẽ đốt cháy khoảng 80 calo đối với một người nặng trung bình 80 kg.

lau bụi
Việc lau bụi trong nửa giờ sẽ đốt cháy khoảng 80 calo - Ảnh: Stock Adobe

Việc loại bỏ bụi bẩn khỏi đồ đạc bằng giẻ lau hoặc chổi phủi bụi sẽ tác động đến vai và cánh tay, đặc biệt là khi bạn vươn lên cao. 

Để đạt được lợi ích tối đa, người làm việc nhà nên kết hợp xen kẽ “động tác lung tung hoặc ngồi xổm khi di chuyển để lau dọn quanh nhà”. 

Các nghiên cứu phát hiện ra rằng, một người có thể đốt cháy khoảng 8 calo cho mỗi phút ngồi xổm - vì vậy, 10 phút dọn dẹp cường độ cao trong tư thế ngồi xổm có thể đốt cháy 80 calo. 

Ngoài ra, thực hiện một vài động tác nâng chân đứng trong khi quét bụi rất có lợi. 

Morris khuyến nghị, nên luân phiên dùng tay khi dọn dẹp, tạo ra “sự cân bằng cơ bắp” để bên thuận của một người không bị làm việc quá sức. 

Xem thêm: Muốn giảm cân phải ăn “no” trong bữa chính

Lau chà trong phòng tắm

phòng tắm
Các chuyên gia sức khỏe cho biết, việc lau nhà và cọ rửa phòng tắm là một bài tập luyện tuyệt vời cho các cơ lõi. - Ảnh: Stock Adobe

Việc cọ rửa vết bẩn trên gạch, vòi hoa sen, bồn tắm, gương và nhà vệ sinh có tác dụng lên nhiều nhóm cơ trên khắp cánh tay, lưng và vai. 

Để làm săn chắc đôi chân trong khi ‘tập luyện’, các chuyên gia đề nghị thực hiện một số động tác nâng bắp chân khi đứng và squat. Bạn sẽ thực sự cảm thấy bỏng rát khi giữ tư thế squat. Việc lau sàn nhà cũng có thể đốt cháy tới 100 calo. 

Lau dọn nhà bếp

Vào bếp để tập luyện có vẻ phản trực giác - nhưng đây là nơi lý tưởng để bạn đổ mồ hôi.

rửa chén
Bếp là nơi lý tưởng để bạn đổ mồ hôi  - Ảnh: Stock Adobe

Giống như việc đánh dọn phòng tắm, chuyên gia thể dục cho biết, việc kết hợp đứng nâng bắp chân, squat và lao vào dọn dẹp nhà bếp là cách sử dụng năng lượng tuyệt vời. 

Bốc và dỡ chén đĩa ra khỏi máy rửa chén đòi hỏi phải thực hiện đầy đủ các chuyển động khi bạn cúi xuống máy rửa chén cho đến việc với tay lên kệ. 

Giặt giũ 

Các chuyên gia y tế khuyên nên kết hợp chống đẩy vào lúc gấp đồ giặt một cách để khiến công việc vặt trở nên thú vị hơn.

gấp đồ
 

Hầu như không có gì nhàm chán hơn việc gấp quần áo. Nhưng chuyên gia đã nghĩ ra một mẹo để khiến việc này trở nên thú vị đến thót tim.

Khi bạn đang gấp quần áo, hãy thực hiện động tác chống đẩy hoặc chống đẩy sửa đổi theo hướng nghiêng dựa vào giường hoặc ghế dài, đồng thời tăng cường thử thách bằng cách thúc giục mọi người thực hiện 5 lần chống đẩy giữa mỗi 5 mảnh đồ được gấp lại.

Lau dọn sàn nhà

Đẩy máy hút bụi, cây lau nhà có thể khiến bạn thon gọn hơn. 

lau sàn
Việc lau nhà, quét nhà và hút bụi là những hình thức sử dụng năng lượng tuyệt vời.

Việc lau sàn có thể là một bài tập nhỏ. Khi bạn hút bụi và lau nhà, bạn đang vận động các cơ lõi của mình, đồng thời công việc nhà cũng giúp tăng cường cơ bắp ở cánh tay và vai. 

Bạn nên thay đổi vị trí tay cầm cán chổi hoặc cây lau nhà như một cách luyện tập đốt cháy calo. Chẳng hạn, quét hoặc lau sàn nhà bằng tay phải ở phía trên cán chổi và tay trái ở phần dưới của cán chổi. Sau đó thực hiện nửa sàn còn lại với tay ở vị trí ngược lại.

Và khi cần giải quyết những nơi khó tiếp cận đó, chẳng hạn như xử lý bụi bên dưới những món đồ nội thất lớn, việc đẩy hoặc kéo bàn sẽ tác động đến bắp tay, cơ tam đầu, ngực, lưng và cơ lõi; nâng góc đi văng lên để quét bên dưới và giũ sạch những tấm thảm cũng tốt cho cơ bắp.