Chờ...

Đơn thuốc điều trị ADHD - “Thuốc thông minh” tăng mạnh trong năm nay

HÀN QUỐC - Theo một báo cáo mới nhất, số lượng số lượng bệnh nhân được kê đơn methylphenidate đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể trong nửa đầu năm nay.

Các loại “thuốc thông minh”, còn được gọi là “thuốc học tập”, đang được sử dụng nhiều tại Hàn Quốc là methylphenidate, một loại thuốc điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD).

thuoc-han-quoc-021024
Ảnh: The Korea Herald

Theo Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (MFDS), số người được kê đơn thuốc điều trị ADHD trong nửa đầu năm nay đạt khoảng 257.000, chiếm khoảng 90% trong tổng số hơn 286.000 bệnh nhân đã được kê đơn trong năm ngoái.

Methylphenidate là một loại thuốc gây nghiện y tế, kích thích hệ thần kinh trung ương và tăng cường sự tỉnh táo.

Thuốc được sử dụng để điều trị ADHD, một rối loạn tâm thần đặc trưng bởi các triệu chứng như thiếu chú ý và tăng động ở trẻ em và thanh thiếu niên trên sáu tuổi.

Tuy nhiên, các chuyên gia đã cảnh báo về việc lạm dụng thuốc, vì nó có thể gây ra tác dụng phụ như đau đầu và mất ngủ, và trong những trường hợp nghiêm trọng, có thể dẫn đến ảo giác, hoang tưởng và các nỗ lực tự tử.

Số lượng đơn thuốc cho thanh thiếu niên và trẻ em cũng đang tăng lên đáng kể.

Trong nửa đầu năm nay, có 85.106 nam giới dưới 19 tuổi được kê đơn methylphenidate, đây là số lượng bệnh nhân cao nhất theo giới tính và độ tuổi.

Trong khi đó, tổng số nam giới dưới 19 tuổi được kê đơn thuốc trong toàn bộ năm ngoái là 90.851.

Cũng trong nửa đầu năm nay, có 32.780 đơn thuốc dành cho nữ thanh thiếu niên và trẻ em, tiếp theo là 35.773 đơn thuốc cho phụ nữ ở độ tuổi 20. Số liệu này gần tương đương với 34.888 và 39.201 đơn thuốc được ghi nhận trong năm ngoái.

Ngoài ra, trong nửa đầu năm nay, có 28.508 nam giới ở độ tuổi 20 và 26.300 nam giới ở độ tuổi 30 được kê đơn methylphenidate, trong khi có 23.816 nữ giới ở độ tuổi 30 cũng được kê đơn thuốc này.

Bộ MFDS cho biết, sự gia tăng đột biến trong số đơn thuốc methylphenidate được cho là do “bệnh nhân tiếp cận ngày càng nhiều hơn với các phòng khám sức khỏe tâm thần”. Bộ cũng nói thêm rằng “nguyên nhân chính xác đang được phân tích”.