Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

FDA phát đi 4 thông báo về việc thu hồi sản phẩm nấm kim châm có thể gây tử vong

(VOH) - FDA liên tiếp phát đi 4 thông báo riêng biệt về việc thu hồi sản phẩm nấm kim châm, đồng thời đưa ra cảnh báo rằng những sản phẩm hữu cơ này có thể đã bị nhiễm khuẩn và có thể gây tử vong.

Theo thông báo của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), trang trại Concord Farms có trụ sở tại bang California ngày 1/6 đã thu hồi sản phẩm nấm kim châm của mình "vì nó có thể đã bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes".

fda-phat-di-4-thong-bao-ve-viec-thu-hoi-san-pham-nam-kim-cham-co-the-gay-tu-vong
Nấm kim châm. (Ảnh: Shutterstock)

Listeria monocytogenes là loại vi khuẩn kỵ khí (yếm khí), có nhiều trong tự nhiên, trong đất và có thể bám vào rau củ sống từ đất hoặc từ phân súc vật, nước thải, bùn lầy. Listeria monocytogenes còn có thể bám vào thịt sống, sữa và thức ăn chế biến sẵn như phô mai, thịt nguội, hot dog...

Vi khuẩn Listeria monocytogenes là tác nhân gây bệnh Listeriosis (bệnh do nhiễm khuẩn Listeria). Nó lây truyền bệnh chủ yếu thông qua thực phẩm và là một trong những mầm bệnh lây truyền qua đường thực phẩm gây chết người nhiều nhất.

20% - 30% số ca nhiễm lâm sàng gây nên bệnh Listeriosis dẫn đến tử vong.

Với lý do tương tự, sản phẩm nấm kim châm hữu cơ loại 200g của công ty Marquis Worldwide Specialty và nấm hải sản (nấm ngọc châm trắng) loại 150g của công ty California Terra Garden cũng đều bị thu hồi.

Ngoài ra, Rainfield Marketing Group có trụ sở tại California cũng đã thu hồi toàn bộ các sản phẩm nấm kim châm loại 150g của mình.

Bên cạnh việc liên tiếp phát đi các thông báo về việc thu hồi sản phẩm nấm kim châm, FDA còn cảnh báo người tiêu dùng rằng nếu ăn phải các chất hữu cơ nêu trên, có thể dẫn đến tình trạng nhiễm khuẩn nghiêm trọng, thậm chí có thể gây tử vong.

FDA cho biết trẻ em, người già yếu "và những nhóm người khác có hệ miễn dịch yếu" dễ bị nhiễm khuẩn nặng và dễ tử vong hơn. Ngay cả những người khỏe mạnh cũng có thể có các triệu chứng nhất thời như sốt cao, đau đầu dữ dội, cơ thể tê cứng, buồn nôn, đau bụng và tiêu chảy, đôi khi cũng có thể gây sảy thai hoặc thai chết lưu ở những phụ nữ đang mang thai.

Vì vậy, cả 4 công ty trên đều đang kêu gọi khách hàng trả lại sản phẩm nấm của họ tại nơi đã mua. Tuy nhiên, FDA cho biết đến nay các công ty này chưa nhận được bất kỳ phản ánh nào về những triệu chứng bất thường liên quan đến các sản phẩm nấm kim châm đã bị thu hồi.