Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Ghi nhận số ca sốt xuất huyết tương đương với tuần đỉnh dịch của năm 2019

(VOH) - Trong 6 tháng năm 2022 ghi nhận sự gia tăng số ca bệnh và tính đến ngày 16/6, TPHCM ghi nhận số ca bệnh đã tương đương với tuần đỉnh dịch của năm 2019.

Thông tin từ ngành y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết tổng số ca mắc sốt xuất huyết tích lũy là hơn 16 ngàn ca, tăng hơn 117% với cùng kỳ năm 2021. Đến nay, Thành phố đã có 09 ca tử vong do sốt xuất huyết. Nhóm nguy cơ diễn tiến nặng cần được tập trung nguồn lực để chăm sóc, điều trị là phụ nữ mang thai, trẻ em bị béo phì. Nhóm các cơ sở y tế cần được quan tâm trong công tác phát hiện, xử trí là các phòng khám chuyên khoa, đa khoa tư nhân.

Ông Nguyễn Hữu Hưng – Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá tình hình: "Ngay từ đầu mùa mưa, Sở Y tế đã tham mưu cho Ủy ban để có chỉ đạo sớm, nhằm nâng cao ý thức người dân và chính quyền địa phương trong phòng chống sốt xuất huyết. Rõ ràng ngay từ đầu mùa mưa chúng ta thấy nguy cơ này cũng đã hiện hữu, bằng chứng là số ca mắc sốt xuất huyết so với cùng kỳ tăng rất nhiều, tăng cả số ca mắc, số ca nặng và số tử vong. Điều này rất cần sự phối hợp đồng bộ của cả hệ thống chính trị, cũng như của các địa phương".

Sốt xuất huyết ghi nhận số ca bệnh đã tương đương với tuần đỉnh dịch của năm 2019 1
Ảnh minh họa: TTO

Bên cạnh sự vào cuộc của chính quyền địa phương thì người dân cần chủ động phòng chống dịch bệnh này, trong đó các biện pháp diệt lăng quăng cần lưu ý:

Dành 10 - 15 phút mỗi tuần để dọn dẹp nơi mình làm việc, sinh sống, từ trong nhà đến xung quanh nhà.

Lật úp hoặc loại bỏ các vật chứa không sử dụng có thể gây đọng nước làm phát sinh lăng quăng như xô, lọ, chai cũ, hộp cơm, ly nước dùng 1 lần…

Thay nước lọ hoa, chén nước cúng ít nhất 01 lần/tuần.

Dọn dẹp mái hiên, nóc nhà, máng xối tránh bị tắc gây đọng nước.

Đậy kín lu, hồ, phuy chứa nước khi không dùng đến.

Đối với những nơi chứa nước không dùng để uống, sinh hoạt có thể thả cá để diệt lăng quăng.

Bỏ muối vào các khu vực đọng nước mà không thể dọn dẹp được như nước trong bình hoa để cúng tại các nghĩa trang, chén kê chân chạn…