Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Hiểu rõ hơn về virus nCoV để phòng ngừa tốt hơn

(VOH) – Virus nCoV đang là mối quan tâm hàng đầu hiện nay đối với cộng đồng, khi số người nhiễm bệnh và tử vong ngày càng tăng cao. Do đó, hiểu rõ về cơ chế lấy lan sẽ giúp bạn phòng ngừa tốt hơn.

Cơ chế lây lan của virus nCoV

Theo BSCKII Nguyễn Thanh Trường (Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, BV Nhiệt Đới)virus nCoV là loại virus có khả năng lây lan từ người sang người theo cơ chế: Khi một người khỏe mạnh có tiếp xúc với người bệnh ở cự ly gần (khoảng 2 mét) thì những mầm mống gây bệnh nCoV sẽ theo chất tiết, dịch tiết đường hô hấp của người bệnh bắn ra ngoài và người bình thường sẽ có nguy cơ bị nhiễm.

hieu-them-ve-virus-ncov-de-phong-ngua-tot-hon-voh

Virus nCoV được phát tán chủ yếu thông qua dịch tiết cơ thể bằng các cơn hắt hơi và ho (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, một người bình thường cũng có thể nhiễm virus nCoV khi vô tình chạm trúng những vật dụng, đồ dùng hằng ngày có sự lây nhiễm của virus, sau đó đưa lên mặt, miệng.

Khi nào cần đeo khẩu trang?

Bác sĩ Thanh Trường cho rằng, để ngăn sự xâm nhập của virus nCoV vào cơ thể, chúng ta cần đeo khẩu trang. Một số trường hợp cần bắt buộc đeo khẩu trang là:

  • Người đang bị ho hoặc hắt hơi.
  • Người đang sống trong môi trường có cảnh báo dịch.
  • Cần đeo khẩu trang khi đến những nơi đông người hoặc có tiếp xúc trực tiếp với người bệnh.

Tuy nhiên cần lưu ý, khẩu trang chỉ có tác dụng khi được sử dụng kết hợp với việc rửa tay thường xuyên bằng dung dịch rửa tay có chứa cồn hoặc bằng xà phòng và nước sạch. Ngoài ra, bạn cần phải biết cách đeo và loại bỏ khẩu trang đúng cách. 

Khí hậu nóng ấm có hạn chế được sự lây lan của virus nCoV?

Corona virus được xác định là một chủng mới, tuy nhiên virus này cùng chung một họ corona của dịch bệnh MERS và SARS. Đặc tính của chủng virus này là dễ sinh sôi, nảy nở, phát triển và lưu thông trong môi trường cộng đồng khá dài khi gặp điều kiện thích hợp, chẳng hạn như nhiệt độ.

hieu-them-ve-virus-ncov-de-phong-ngua-tot-hon-1-voh

Thời tiết mát mẻ là một điều kiện thích hợp để virus nCoV phát triển (Nguồn: Internet)

Theo bác sĩ Thanh Trường, thông thường virus này có thể tồn tại lâu trong môi trường có nhiệt độ khoảng từ 20 – 25 độ C. Đặc biệt nếu trong môi trường dưới 0 độ C thì virus nCoV có thể tồn tại rất lâu, khoảng 3 tuần (với nhiệt độ từ 20 – 25 độ C virus sẽ tồn tại khoảng 5 ngày).

Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy, virus nCoV cũng dễ bị bất hoạt bởi một số điều kiện, chẳng hạn như nhiệt độ càng cao thì khả năng sống của nCoV sẽ càng thấp, chỉ còn tồn tại khoảng vài giờ đến vài ngày. Do đó, ở những môi trường có khí hậu, nhiệt độ, độ ẩm cao thì khả năng lây lan của virus này cũng sẽ bị hạn chế. Ngoài ra, ánh sáng mặt trời cũng là một điều kiện để virus nCoV suy yếu đi.

Do vậy, ngoài những biện pháp phòng ngừa dịch bệnh theo khuyến cáo Bộ Y tế, chúng ta cần lưu ý thêm:

  • Hạn chế bật máy lạnh khi làm việc trong môi trường công sở.
  • Mở cửa nhà thông thoáng để đón gió và ánh nắng.

Nên hay không việc cho trẻ đến trường?

Có thể nói việc dịch bệnh bùng phát trong thời điểm nhập học của học sinh sau kỳ nghỉ Tết đang là mối lo ngại hàng đầu của các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, bác sĩ Thanh Trường cho biết, hiện nay Việt Nam vẫn đang trong tiêu chuẩn giám sát, khi nào có yếu tố dịch tễ mới tiến hành khoanh vùng và có các động thái chống dịch.

Do vậy, biện pháp phòng ngừa sự lây nhiễm chủ yếu vẫn là đeo khẩu trangrửa tay bằng dung dịch chứa cồn hoặc xà phòng theo hướng dẫn. Khi đến thời gian nhập học, cha mẹ vẫn nên cho các bé đi học bình thường, trừ trường hợp trẻ bị sốt. 

Khi trẻ bị sốt cha mẹ nên cho bé nghỉ học, đưa bé đi khám và cách ly tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ. Bé chỉ đi học lại khi đã được bác sĩ cho phép. 

Bạn có thể nghe lại câu trả lời của bác sĩ từ video dưới đây:

Sử dụng chung bát đũa có bị nhiễm virus corona? : Virus corona là loại virus gây ra bệnh lý viêm đường hô hấp cấp thông qua dịch tiết cơ thể. Vậy việc sử dụng chung bát đũa khi ăn có bị lây nhiễm loại virus này hay không?

Cách phòng ngừa virus corona đối với trẻ trong độ tuổi mầm non : Trẻ nhỏ là 1 trong những đối tượng dễ bị bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra. Do đó, việc chủ động phòng ngừa virus corona ở trẻ em, đặc biệt là trẻ độ tuổi mầm non là rất cần thiết.