Chờ...

Hiệu trưởng trường cấp 2 bị ong đốt đã tử vong

VOH - Chiều 15/10, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang xác nhận, ông L.H.P, Hiệu trưởng Trường THCS Đoàn Thị Nghiệp, thị trấn Bình Phú, huyện Cai Lậy đã tử vong do ong đốt.

Trước đó, sáng 11/10, ông Lâm Hồng Ph (ngụ xã Mỹ Phước Tây, thị xã Cai Lậy, Tiền Giang) từ nhà chạy xe máy đến trường, bất ngờ một con ong bám vào người, sau đó đốt một mũi vào cổ. 

Khi đến trường, ông P. phát hiện trên người bị dị ứng, rất khó chịu và được đồng nghiệp đưa đến bệnh viện đa khoa khu vực Cai Lậy nhưng đã tử vong.

Qua giải phẫu tử thi, cơ quan pháp y đã phát hiện một cây kim của con ong đốt bỏ lại trên cổ nạn nhân (chưa rõ loại ong gì).

voh-16
Qua giải phẫu tử thi ông P., cơ quan pháp ý đã phát hiện một cây kim của con ong đốt bỏ lại trên cổ nạn nhân (chưa rõ loại ong gì). Ảnh : SK&ĐS

Theo người thân của ông P., ông đã nhiều lần bị ong đốt, sau mỗi lần đều có dị ứng phải uống thuốc điều trị vài ngày.

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, ong chứa nhiều chất độc, và một số loài có độc tố rất nguy hiểm. Việc xử trí nhanh chóng sau khi bị ong đốt là cực kỳ quan trọng để giảm thiểu nguy cơ biến chứng nghiêm trọng.

Ông Nguyên cho biết có hai trường hợp cần phải nhanh chóng đến cơ sở y tế ngay sau khi bị ong đốt:

1. Bị đốt từ 10 nốt trở lên: Khi bị đốt nhiều, cơ thể có nguy cơ cao bị nhiễm độc nặng.

2.Bị đốt vào vùng nhạy cảm: Như đầu, mặt, cổ hoặc gần mạch máu, ngay cả khi chỉ bị một vài nốt. Những vị trí này có thể gây sưng nề và co thắt đường thở, đe dọa tính mạng nếu không được can thiệp kịp thời.

Ngoài ra, bệnh nhân có tiền sử dị ứng cũng cần đặc biệt lưu ý. Chỉ với một vết đốt, họ có thể gặp phải phản ứng nghiêm trọng, như sốc, tụt huyết áp, hoặc khó thở.

Với những bệnh nhân đã từng bị ong đốt, bị phản vệ và được cứu sống, thì không được phép do dự khi không may bị ong đốt ở lần tiếp theo. Nếu không nhanh chóng đến cơ sở y tế rất có thể sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng.

Giám đốc Trung tâm chống độc nhấn mạnh "Sau khi bị ong đốt, bệnh nhân thấy cơ thể có biểu hiện ngứa ngáy, khó chịu phải đến cơ sở y tế nhanh nhất để được bác sĩ kiểm tra và đánh giá. Việc thực hiện các biện pháp điều trị khẩn cấp cho bệnh nhân ban đầu rất quan trọng và cần thiết. Bệnh nhân cần được truyền đủ dịch, đi tiểu nhiều để thải trừ chất độc từ nọc ong ra khỏi cơ thể. Điều trị tốt ở giai đoạn đầu, sẽ giúp phòng ngừa các biến chứng nặng. Nếu không được điều trị kịp thời bệnh nhân có thể bị suy thận, suy đa tạng, thậm chí tử vong".