Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Kết quả nghiên cứu mới nhất về hiệu quả của 3 loại vắc-xin COVID-19 do Mỹ sản xuất

(VOH) - Các nhà khoa học từ Bộ Y tế bang New York và Trường Y tế Công cộng Đại học Albany tại bang này đã nghiên cứu hồ sơ tiêm chủng, xét nghiệm và nhập viện của hơn 8,8 triệu người dân New York.

Kết quả một cuộc nghiên cứu cho thấy, khi biến chủng Delta của virus SARS-CoV-2 trở thành chủng virus chính gây bùng phát dịch bệnh COVID-19 tại New York, Mỹ, hiệu quả của 3 loại vắc-xin ngừa COVID-19 đã giảm đáng kể trong 10 tuần lễ của mùa hè năm nay.

Các nhà khoa học từ Bộ Y tế bang New York và Trường Y tế Công cộng Đại học Albany tại bang này đã nghiên cứu hồ sơ tiêm chủng, xét nghiệm và nhập viện của hơn 8,8 triệu người dân New York trong khoảng thời gian vào mùa hè từ ngày 1/5 - 10/7.

Kết quả nghiên cứu mới nhất về hiệu quả của 3 loại vắc-xin COVID-19 do Mỹ sản xuất 1
Vắc-xin COVID-19 của Pfizer/BioNTech. (Ảnh: AFP via Getty Images)

Nghiên cứu phát hiện ra rằng hiệu quả của vắc-xin COVID-19 giảm nhiều nhất ở những người dưới 50 tuổi.

Cụ thế, hiệu quả của vắc-xin Pfizer/BioNTech giảm nhiều nhất, với mức giảm 24,6% ở nhóm người từ 49 tuổi trở xuống, kế đến là mức giảm 19,1% ở nhóm người từ 50 - 64 tuổi. Đối với nhóm người từ 65 tuổi trở lên, mức giảm là 14,1%.

Tương tự, hiệu quả của vắc-xin Moderna và Johnson & Johnson cũng suy giảm, dù mức giảm có thấp hơn so với vắc-xin Pfizer/BioNTech.

Với vắc-xin Moderna, hiệu quả của nó đã giảm 18% ở nhóm người dưới 50 tuổi, kế đến là mức giảm 11,6% ở nhóm người từ 50 - 64 tuổi và giảm 9% ở nhóm người từ 65 tuổi trở lên.

Còn với vắc-xin của hãng Johnson & Johnson, hiệu quả giảm tương ứng với những người có cùng nhóm tuổi nêu trên là 19,2%, 10,8% và 10,9%.

Tỷ lệ mắc COVID-19 do biến chủng Delta gây ra đã tăng từ 1,8% vào ngày 1/5 lên đến trên 85% vào ngày 10/7 và virus SARS-CoV-2 chính là mầm bệnh gây ra đại dịch COVID-19.

Nghiên cứu trên đã chỉ ra rằng kết quả của cuộc nghiên cứu đã cung cấp bằng chứng về sự mất dần miễn dịch theo thời gian sau khi tiêm chủng.

Sự suy giảm hiệu quả vắc-xin được ghi nhận ở New York dù ở mức đáng kể nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với kết quả ghi nhận được ở Israel.

Nhóm nghiên cứu cho rằng điều này có thể là do Israel triển khai việc tiêm chủng khá sớm, sự gia tăng các định nghĩa về độ mẫn cảm hoặc các khác biệt về phương pháp luận.

Trong một tuyên bố, chuyên viên Y tế bang New York Howard Zucker cho biết nghiên trên được thực hiện bởi các nhà khoa học nổi tiếng tại Bộ Y tế của bang, nhằm nghiên cứu những thay đổi theo thời gian về tính hiệu quả của cả 3 loại vắc-xin COVID-19 đang được sử dụng ở Mỹ.