Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Khi trẻ bị sốt có nên tắm không?

VOH - Sốt là một trong những hiện tượng thường gặp và phổ biến khi trẻ bị bệnh. Trẻ bị sốt có nên tắm không là thắc mắc chung của rất nhiều cha mẹ có con nhỏ.

Trẻ đang có bệnh vẫn cần thiết phải tắm, điều này mang lại sự thoải mái hơn cho trẻ. Tuy nhiên, việc tắm cho trẻ khi sốt sẽ có một số lưu ý quan trọng.

sốt
Trẻ đang có bệnh vẫn cần thiết phải tắm

Giải đáp thắc mắc khi trẻ bị sốt có nên tắm không?

Theo quan điểm của một số người, tuyệt đối không được cho trẻ tắm khi trẻ đang bị sốt. Tuy nhiên, theo ý kiến của các bác sĩ, quan niệm dân gian này không phải lúc nào cũng chính xác.

Khi đưa trẻ vào bệnh viện, bác sĩ vẫn tắm cho trẻ nhỏ. Bởi sau khi uống thuốc hạ sốt, nhiều trẻ sẽ chưa hết sốt ngay. Trong khoảng thời gian đó, tắm là cách tốt nhất để hạ thân nhiệt của trẻ. Vì nếu thân nhiệt quá cao, chắc chắn não của trẻ sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.

Cụ thể, với những trẻ dưới 3 tháng tuổi, cha mẹ có thể tắm khi cơn sốt không quá 38 độ C. Đối với các trẻ từ 3 đến 6 tháng tuổi, cha mẹ có thể tắm cho trẻ khi sốt không quá 39 độ C. Tuy nhiên, quá trình tắm cho trẻ trong tình trạng này cần được thực hiện phù hợp và đúng cách.

Cần tắm đúng cách cho trẻ bị sốt

Khi trẻ bị sốt, cha mẹ hãy đóng hết các cửa phòng lại để cho gió không lùa vào bên trong. Kế tiếp, cha mẹ nên cặp nhiệt kế cho trẻ để xác định chính xác nhiệt độ cơ thể của trẻ.

Cha mẹ hãy chuẩn bị nước tắm cho trẻ với mức nhiệt phù hợp. Theo đó, nhiệt độ của nước tắm phải thấp hơn thân nhiệt của trẻ khoảng 2 độ.

Sau khi pha nước vào chậu, cha mẹ nên tắm cho trẻ trong khoảng 5 phút từ đầu trở xuống. Tuy nhiên, cha mẹ cần phải lưu ý là không được tắm quá lâu để cơ thể của trẻ không bị mất nước.

Cha mẹ hãy lau khô người cho trẻ và cho trẻ mặc quần áo thông thoáng. Tuyệt đối không cho trẻ đi ra ngoài gió ngay sau khi vừa tắm xong.

Nếu không tắm cho trẻ, cha mẹ nên lấy khăn ấm lau cơ thể cho trẻ ở những khu vực như nách, lưng, cổ. Bởi lẽ cách này sẽ giúp trẻ hạ sốt nhanh chóng và an toàn. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên thường xuyên lau khô mồ hôi cho trẻ và không được cho trẻ ở những nơi quá nóng.

Khi nào cha mẹ không nên tắm cho trẻ?

Nếu trẻ sốt quá cao, cha mẹ không nên tắm cho trẻ và chỉ được tắm khi trẻ đỡ sốt sau 48 giờ. Bởi vì khi trẻ sốt quá cao có thể dẫn tới co giật.

Nếu cha mẹ vẫn tiếp tục tắm cho trẻ sẽ làm mao mạch da nở to, xung huyết, cung cấp không đủ máu tới các cơ quan nội tạng ở bên trong cơ thể. Ngoài ra, sốt quá cao sẽ khiến hệ miễn dịch của trẻ bị suy giảm. Nếu tắm ngay khi thân nhiệt của trẻ cao sẽ làm tăng nguy cơ bị sốt phát ban.

Cha mẹ cần phải lưu ý những gì khi trẻ bị sốt?

Khi trẻ đã hạ sốt, cha mẹ nên thực hiện những biện pháp dưới đây.

  • Khi trẻ đã hạ nhiệt, cha mẹ nên lấy khăn khô lau người cho trẻ ở những khu vực như nách, cổ, bẹn, toàn bộ cơ thể. Sau đó, bố mẹ nên mặc quần áo thông thoáng, rộng rãi cho trẻ và ôm trẻ vào lòng.
  • Sau đó, cha mẹ nên tiếp tục theo dõi tình hình sức khỏe của trẻ. Nếu thấy trẻ vẫn lờ đờ và mệt mỏi, cha mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để cấp cứu. Nếu cha mẹ thấy tay chân của trẻ vẫn ấm và hồng hào thì không có vấn đề gì cả.
  • Cha mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước, nhất là nước điện giải hoặc Oresol để bù lại nước cho trẻ trong giai đoạn sốt.
  • Nếu thấy trẻ rất mệt và ra nhiều mồ hôi, cha mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ tới bệnh viện ngay.
  • Tắm cho trẻ trong phòng kín, tránh gió lùa.
  • Cha mẹ cần thao tác nhanh. Trẻ chỉ nên được tắm tối đa 5 phút.

Ngoài tắm rửa, cần cho trẻ nghỉ ngơi, cung cấp dinh dưỡng đầy đủ để giúp trẻ mau khỏi bệnh. Nếu đã sử dụng phương pháp dùng thuốc, tắm rửa nhưng trẻ vẫn không đỡ thì cha mẹ nên cho trẻ đi khám để các bác sĩ đề ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.