Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Không quá lo lắng nhưng không chủ quan với bệnh đậu mùa khỉ

VOH - TPHCM vừa phát hiện ca bệnh đậu mùa khỉ thứ 5 và là ca thứ 7 trên cả nước. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng đậu mùa khỉ không có khả năng phát triển thành đại dịch.

Trao đổi với VOH Online về khả năng lây lan của bệnh đậu mùa khỉ tại TPHCM, bác sĩ Trương Hữu Khanh, chuyên gia truyền nhiễm, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM) cho biết người dân không nên hoang mang, cần bình tĩnh. Đậu mùa khỉ không dễ lây lan như Covid-19, khả năng thành dịch là rất thấp.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, gần đây TPHCM liên tiếp phát hiện các ca mắc bệnh đậu mùa khỉ nhưng là hiện tượng bình thường, chứng tỏ nguồn bệnh đang có ở trong nước. Kết quả rõ ràng qua phân tích gen các ca nhiễm TPHCM khác kiểu gen được phát hiện ở hai ca nhập cảnh vào Việt Nam tháng 10/2022 từ Dubai.

“Phải là những người có nguy cơ tiếp xúc gần, cọ xát da, quan hệ tình dục... với người bị đậu mùa khỉ thì mới lây bệnh, còn người chưa bao giờ tiếp xúc với người bị đậu mùa khỉ thì không thể mắc được” - Bác sĩ Trương Hữu Khanh nói.

Không quá lo lắng nhưng không chủ quan với bệnh đậu mùa khỉ 1
Không quá lo lắng nhưng không chủ quan với bệnh đậu mùa khỉ

Bệnh cạnh đó, bệnh đậu mùa khỉ không gây tử vong. Đa số những người phát hiện mắc đậu mùa khỉ do chủ động đi khám và được cách ly hết giai đoạn lây sẽ được về. “Không liên quan tử vong và không lây qua đường hô hấp nên người dân không cần quá lo lắng” - Bác sĩ Khanh khẳng định.

Trong các báo cáo phân tích dữ liệu về bệnh đậu mùa khỉ cho thấy có đến hơn 90% ca mắc ở người đồng tính nam. Việc quan hệ đồng giới của những người nam (thông qua hậu môn) dễ tạo tổn thương da hơn nên tạo điều kiện cho virus đậu mùa khỉ dễ lây lan hơn.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh lưu ý, bệnh đậu mùa khỉ cũng lây qua đường tình dục như HIV nên những người đồng tính nam cần thận trọng, sử dụng biện pháp an toàn, chỉ quan hệ một người, quan sát bạn đồng hành để bảo vệ mình và bảo vệ người bạn của mình... Người có triệu chứng mắc bệnh cần đến ngay bệnh viện thăm khám và cách ly 21 ngày để tránh lây lan cho người khác.

Xem thêmCách phòng ngừa mắc bệnh đậu mùa khỉ

Cách phòng chống bệnh đậu mùa khỉ

Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; vệ sinh tay sau khi hắt hơi.

Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay.

Đảm bảo an toàn thực phẩm; thực hiện lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể lực, nâng cao sức khỏe.

Trong trường hợp bạn từng tiếp xúc với người bệnh, cần thường xuyên vệ sinh sạch sẽ các bề mặt, đồ dùng - có liên quan - để hạn chế nguy cơ virus còn tồn tại trên bề mặt và lây nhiễm sang người lành.

Trong trường hợp bạn buộc phải tiếp xúc và chăm sóc người bệnh thì cần phải đảm bảo phòng hộ để tránh nhiễm chéo. Cần tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện vệ sinh.