Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Kịp thời cứu du khách Nga bị rắn lục đuôi đỏ cắn ở Phú Quốc

VOH - Khi đang đi trong đêm ở khu vực ấp Ông Lang (xã Cửa Dương, TP Phú Quốc) một du khách Nga bị rắn lục đuôi đỏ cắn.

Phòng khám Đa khoa S.O.S Phú Quốc cho biết, đêm 8/11/2023, phòng khám này đã tiếp nhận 2 ca rắn lục đuôi đỏ cắn, trong đó có một ca là khách du lịch người Nga.

Du khách quốc tịch Nga (44 tuổi), đang đi dạo khu vực Ông Lang thì bị tấn công và không xác định được màu sắc cũng như loại rắn.

Thời điểm tiếp nhận, du khách sốt 38 độ và có biểu hiện căng cứng cổ, khó thở. Chân của du khách có vết cắn tím đỏ và có thắt garo nhưng chưa xác định con vật gì cắn.

Bác sĩ của phòng khám đã hội ý từ xa với bác sĩ Lê Văn Tâm ở Trại rắn Đồng Tâm (Tiền Giang) để xác định vết cắn, loài rắn cắn và huyết thanh phù hợp.

Ngay sau khi xác định du khách trên bị rắn lục đuôi đỏ cắn, bác sĩ đã test thử thuốc, tiêm huyết thanh kháng độc rắn cho du khách trên. Qua 3 tiếng sau đó, sức khỏe du khách ổn định nên bác sĩ đã cho về.

rắn cắn
Vết rắn cắn trên chân khách du lịch và hình ảnh du khách được cấp cứu tại phòng khám - Ảnh: Phòng khám S.O.S Phú Quốc

Tối cùng ngày, Phòng khám Đa khoa S.O.S Phú Quốc cũng tiếp nhận bệnh nhân tên P.Q.V. (33 tuổi, ở Cây Thông Trong, Cửa Dương, Phú Quốc) bị rắn cắn khi đang ở ngoài vườn.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã tiến hành sơ cứu, theo dõi và tiêm huyết thanh kháng nọc rắn lục đuôi đỏ cho các bệnh nhân đến khi ổn định và ra về.

Phòng khám cảnh báo người dân, đặc biệt là du khách nước ngoài cần hết sức cẩn trọng khi đi vào rừng, nơi hoang vắng, có nhiều cây cối rậm rạp.

Khi bị rắn cắn, cần bình tĩnh sơ cứu đúng cách và nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Lưu ý, nếu bị rắn cắn, cần bình tĩnh, không được chạy nhảy, tránh để máu chảy nhiều. Rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước sạch. Băng ép vết thương bằng băng thun mềm, không quá chặt.

Nạn nhân cần được uống nhiều nước và đến cơ sở y tế gần nhất càng sớm càng tốt.