Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Làm vườn và đi bộ có thể giảm tới 21% nguy cơ ung thư vú

VOH - Hoạt động thể chất nhẹ nhàng, chẳng hạn như đi bộ, làm việc nhà và hút bụi nhà, có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư vú – đây là kết quả nghiên cứu trên 48.000 phụ nữ ở Anh.

Các chuyên gia cho rằng, điều này có thể dễ dàng đạt được, ngay cả với những người đang đi làm, nếu họ đi bộ đến nơi làm việc, đi dạo trong giờ nghỉ trưa và dành thời gian nấu nướng, rửa bát đĩa và hoàn thành công việc nhà khi về đến nhà.

Nghiên cứu mới nhất theo dõi hoạt động của những người phụ nữ và cho thấy, hoạt động thể chất nhẹ không làm đổ mồ hôi hoặc khiến khó thở vẫn có thể giúp chống lại bệnh ung thư vú.

làm vườn
Một nghiên cứu cho thấy, hoạt động thể chất nhẹ nhàng - bao gồm cả làm việc nhà và nấu ăn - có liên quan đến việc giảm 21% khả năng mắc bệnh ung thư vú - Ảnh: Getty Images

Đọc thêm: Lợi ích sức khỏe bất ngờ từ làm vườn

Tiến sĩ Carlos Celis-Morales, tác giả chính của nghiên cứu từ Đại học Glasgow cho biết: “Mọi người biết hoạt động thể chất sẽ làm giảm nguy cơ ung thư, nhưng có thể khó tìm được động lực để tập thể dục mạnh mẽ. Nhưng những phát hiện nghiên cứu này rất thú vị vì chúng cho thấy phụ nữ có thể giảm nguy cơ ung thư vú chỉ bằng cách vận động như một phần của thói quen hàng ngày”.

Có thêm bằng chứng cho thấy mỗi bước đều có giá trị và làm những việc đơn giản như làm vườn hoặc đi bộ đến nơi làm việc có thể tạo nên sự khác biệt.

Các nhà nghiên cứu chia 48.286 phụ nữ trong độ tuổi từ 39 đến 71 thành bốn nhóm khác nhau để hoạt động thể chất nhẹ, tùy thuộc vào mức độ họ đạt được. Họ được đeo máy theo dõi sức khỏe trung bình trong gần 5 năm rưỡi.

Một phần tư số phụ nữ trong nghiên cứu được yêu cầu chỉ đơn giản là tiếp tục cuộc sống hàng ngày bình thường của họ trong khi đeo thiết bị theo dõi thể dục.

Kết quả cho thấy, một phần tư phụ nữ năng động nhất đạt được hơn 2.419 phút hoạt động thể chất nhẹ mỗi tuần - khoảng 5 giờ 45 phút mỗi ngày và họ là nhóm người có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn 21% so với 1/4 phụ nữ ít vận động nhất – những người hoạt động ít hơn khoảng 4 tiếng rưỡi mỗi ngày.

Tiến sĩ Celis-Morales cho biết, hoạt động thể chất nhẹ gần 6 giờ mỗi ngày là một mục tiêu tốt để hướng tới. Những phụ nữ thực hiện hoạt động thể chất vừa phải đến mạnh mẽ nhất - trung bình vận động hơn 96 phút mỗi ngày - được phát hiện là có khả năng mắc ung thư vú thấp hơn 22% so với những phụ nữ thực hiện ít nhất.

Hoạt động thể chất cũng làm giảm viêm trong cơ thể, có thể dẫn đến ung thư và những người khỏe mạnh hơn có hệ thống miễn dịch có khả năng tìm kiếm và tiêu diệt tế bào tốt hơn trước khi chúng có thể gây ung thư.

Để giữ sức khỏe, theo Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) của Anh, người lớn từ 19 - 64 tuổi nên cố gắng vận động hàng ngày và nên làm:

- Dành ít nhất 150 phút hoạt động aerobic vừa phải như đạp xe hoặc đi bộ nhanh mỗi tuần và các bài tập sức mạnh từ 2 ngày trở lên mỗi tuần để tác động đến tất cả các cơ chính (chân, hông, lưng, bụng, ngực, vai và cánh tay)

- Hoặc dành 75 phút hoạt động thể dục nhịp điệu mạnh như chạy hoặc chơi quần vợt đơn mỗi tuần và các bài tập sức mạnh từ 2 ngày trở lên mỗi tuần để tác động đến tất cả các cơ chính (chân, hông, lưng, bụng, ngực, vai và cánh tay)

- Hoặc kết hợp hoạt động aerobic vừa phải và mạnh mỗi tuần – ví dụ: 2 lần chạy x 30 phút cộng với 30 phút đi bộ nhanh tương đương với 150 phút hoạt động aerobic vừa phải và các bài tập sức mạnh từ 2 ngày trở lên mỗi tuần để tác động đến tất cả các cơ chính (chân, hông, lưng, bụng, ngực, vai và cánh tay).

Một nguyên tắc tốt cần nhớ là 1 phút hoạt động mạnh mang lại lợi ích sức khỏe tương tự như 2 phút hoạt động vừa phải.

Một cách để thực hiện 150 phút hoạt động thể chất hàng tuần được khuyến nghị là thực hiện 30 phút vào 5 ngày mỗi tuần. Tất cả người lớn cũng nên ngừng ngồi trong thời gian dài, thay vào đó là thực hiện các hoạt động nhẹ nhàng.