Chờ...

Latte xanh có chứa calo không?

VOH - Khi giảm cân, nhiều người thích chọn những bữa ăn “lành mạnh” tốt cho sức khỏe và những ly latte xanh thơm ngon, cố gắng không uống đồ uống có nước đá.

Bác sĩ chuyên khoa về nội tiết và trao đổi chất cho biết, lựa chọn một bữa ăn “lành mạnh” thực sự là một cách giảm cân rất lười biếng, thụ động nhưng bù lại nó rất tiện lợi;

Trong đó, giữa các loại latte xanh sẽ có sự chênh lệch rất lớn về lượng calo do công thức pha chế của mọi người khác nhau.

Mặc dù uống nước đá có thể tiêu hao calo nhưng lượng calo tiêu hao này “rất nhỏ” sẽ ngay lập tức được nạp bổ sung trở lại sau khi chỉ ăn vài miếng thức ăn.

Latte xanh có chứa calo không? 1
Thay thế bữa sáng “không lành mạnh”, không tốt cho sức khỏe bằng một ly latte xanh thơm ngon thì quả thực là một điều rất tốt - ,Ảnh: TVBS

Latte xanh không có chứa calo, nên rất tốt cho sức khỏe?

Cai Mingjie - bác sĩ chuyên khoa về nội tiết và trao đổi chất người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, bất cứ thứ gì miễn sao những thứ đó được coi là thức ăn thì nó sẽ có chứa calo trong đó và latte xanh cũng có thể được coi là một loại thức ăn. Điều này là đồng nghĩa với latte xanh vẫn có chứa calo.

Thông thường, thành phần chính của latte xanh là matcha, rau xanh và trái cây, thỉnh thoảng cho thêm một số loại protein khác như sữa đậu nành, hoặc chất béo là các loại hạt, sữa, bơ… hơn nữa công thức pha chế latte xanh của mỗi người là khác nhau, nên lượng calo trong mỗi ly latte xanh chênh lệch nhau cũng rất lớn.

Bác sĩ Cai Mingjie nói thêm, latte xanh không có bất kỳ lợi ích “thần kỳ” nào đối với sức khỏe như nhiều người đồn đại, đặc biệt là đối với những người thường ăn thực phẩm “nguyên bản” tốt cho sức khỏe và không cần thiết phải uống latte xanh bằng mọi cách vì muốn có sức khỏe tốt.

Nhưng nếu có thể thay thế một bữa ăn sáng “không lành mạnh”, không tốt cho sức khỏe bằng một ly latte xanh thơm ngon thì quả thực là một điều rất tốt cho sức khỏe.

Không cần “đau đầu” tính lượng calo hấp thụ

Bác sĩ Cai Mingjie cho biết, trong hướng dẫn kiểm soát và phòng ngừa tăng cân và béo phì phiên bản năm 2023 của Đài Loan có đề cập rằng, phương pháp “bữa ăn có sự kiểm soát khẩu phần” có thể được áp dụng trong chế độ ăn hàng ngày để kiểm soát và giảm lượng calo hấp thụ vào cơ thể.

“Bữa ăn lành mạnh” được phân loại cụ thể từng loại thực phẩm, để hướng dẫn ăn uống cân bằng các loại thực phẩm khác nhau.

Cũng cần chú ý đến việc lựa chọn thực phẩm, tránh xa các loại thực phẩm “không lành mạnh” hay còn gọi là “thực phẩm rác”, lúc đó lượng calo hấp thụ vào cơ thể sẽ tự nhiên giảm xuống, cho nên không cần “đau đầu” tính lượng calo hấp thụ.

Latte xanh có chứa calo không? 2
Về lý thuyết, uống nước đá có thể giúp giảm cân, nhưng hiệu quả là vô cùng nhỏ - Ảnh: TVBS

Uống nước đá có làm giảm cân không?

Bác sĩ Cai Mingjie cho biết thêm, dưới góc nhìn khoa học, cơ thể phải tăng nhiệt độ của nước đá mà nó uống vào lên bằng với nhiệt độ cơ thể, quá trình này sẽ tiêu hao một lượng nhỏ calo.

Bác sĩ nói về lý thuyết, uống nước đá có thể giúp giảm mỡ, giảm calo, kéo theo đó là giảm cân, mặc dù hiệu quả là vô cùng nhỏ.

Tương tự lý thuyết như vậy, tắm nước lạnh hoặc sử dụng máy lạnh có thể làm tăng lượng calo tiêu thụ. Nhưng lượng calo tiêu thụ rất nhỏ, chỉ cần ăn vô mấy miếng thức ăn là có thể bù đắp lại được ngay.

Muốn giảm cân, giảm béo phì hiệu quả, điều quan trọng là cần “ăn ít lại” nhưng phải “đốt cháy nhiều” calo hơn.