Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Một người bị nhiễm ấu trùng sán dây chó ở phổi nghi do ăn đồ tái, sống

VOH - Người đàn ông ở Hà Nội thường ăn thịt cừu nướng, tiết canh dê, rau sống gỏi cá mai… được phát hiện có các đầu sán dây chó nằm ở thùy dưới phổi phải.

Bệnh nhân là nam giới, 38 tuổi, nhập viện với các triệu chứng: mệt mỏi, đau vùng ngực phải âm ỉ, thỉnh thoảng khó thở nhưng không sốt, không ho, không mẩn ngứa, không sút cân.

Người đàn ông này cho biết thường ăn các thực phẩm tái và sống nhiều lần như: thịt cừu nướng, tiết canh dê, rau sống, gỏi cá mai...

Hình ảnh soi tươi ấu trùng sán dây chó
Hình ảnh soi tươi ấu trùng sán dây chó

Ngày 21/1, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết đã phẩu thuật thành công thành công cho bệnh nhân này và xác định bệnh nhân đã bị nhiễm ấu trùng sán dây chó ký sinh tại phổi, rất hiếm gặp tại Việt Nam.

Sau khi tới khám, bệnh nhân đã được chỉ định chụp phim lồng ngực với kết quả cho thấy có tổn thương dạng nang thùy dưới phổi phải kích thước 12x9x8cm. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cắt nang dịch.

Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt nang dịch cho nam bệnh nhân này. Các bác sĩ đã lấy ra được một nang dịch kích thước lớn, thành dày, dịch nang trong, bên trong có chứa các đầu sán nằm ở thùy dưới phổi phải và bệnh phẩm này đã được gửi soi tươi xác định là ấu trùng sán dây chó.

Sau ca phẫu thuật, nam bệnh nhân diễn biến ổn định, hồi phục tốt.

Bệnh sán dây chó là bệnh gây ra bởi các loài sán thuộc giống Echinococcus, bệnh phát triển chậm có thể hoàn toàn không có triệu chứng.

Các nang sán hay gặp ở gan, sau đó là phổi và thận, tim, tổ chức thần kinh hoặc xương... Tất cả mọi người đều có khả năng nhiễm ấu trùng sán dây chó và có thể bị nhiễm nếu ăn phải trứng sán dây chó, ăn đồ ăn có trứng sán dây chó hoặc người sau khi có tiếp xúc trực tiếp với chó, cáo, chồn nhiễm bệnh.