Chờ...

Một trường hợp tử vong do não mô cầu tại TPHCM

VOH - Ngày 24/9, Sở Y tế TPHCM đã xác nhận một trường hợp tử vong do bệnh não mô cầu thể tối cấp.

Bệnh nhân là một phụ nữ 53 tuổi, cư trú tại huyện Bình Chánh. Ngày trước khi nhập viện, bà bắt đầu có triệu chứng sốt, ớn lạnh và đau nhức toàn thân.

Ngay sau đó, trên cơ thể bà xuất hiện các mảng ban màu hồng tím, gây hoại tử tại một số vị trí. Dù đã được điều trị hồi sức tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, bệnh nhân đã không qua khỏi sau 6 giờ nhập viện.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Bình Chánh để điều tra các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Hai người tiếp xúc gần đã được cấp kháng sinh dự phòng và hướng dẫn theo dõi sức khỏe. Quy trình chia sẻ thông tin dịch bệnh cũng đã được kích hoạt để phối hợp điều tra với tỉnh Long An.

não mô cầu ảnh minh họa news.ki.se
Ảnh minh họa: News.ki.se

Bệnh não mô cầu do vi khuẩn Neisseria meningitidis gây ra, lây truyền qua đường hô hấp qua dịch tiết từ mũi, họng.

Bệnh có thể gây ra nhiều thể lâm sàng nghiêm trọng như viêm màng não mủ, nhiễm khuẩn huyết, và có thể để lại di chứng nặng nề cho người bệnh.

Tỷ lệ tử vong do bệnh này có thể từ 8-15%, và di chứng thường gặp như chậm phát triển, điếc, hay liệt với tỷ lệ lên tới 20%.

Bệnh thường xuất hiện tại những nơi tập trung đông người như trường học, ký túc xá, và các khu vực có người suy giảm miễn dịch.

Để phòng ngừa bệnh não mô cầu, ngành Y tế khuyến cáo người dân rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc miệng bằng dung dịch sát khuẩn, duy trì chế độ ăn uống và luyện tập hợp lý để nâng cao sức đề kháng, thực hiện tốt vệ sinh nơi ở và làm việc. Chủ động tiêm vaccine phòng bệnh.