Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Mỹ: Bệnh nhân được chẩn đoán mắc cúm gia cầm sau khi tiếp xúc với bò

VOH - Một người ở Texas (Mỹ) được chẩn đoán mắc chủng cúm gia cầm liên quan đến đợt bùng phát gần đây ở bò sữa - trở thành người thứ hai ở Mỹ nhiễm virus này.

Ngày 1/4, các quan chức liên bang và tiểu bang cho biết, bệnh nhân (chưa được công khai danh tính) bị viêm mắt và đã được xét nghiệm cúm gia cầm vào tuần trước. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cũng xác nhận người này nhiễm cúm vào cuối tuần qua. 

Các quan chức Texas lưu ý, bệnh nhân đã tiếp xúc trực tiếp với những con bò sữa bị nhiễm bệnh và khẳng định rằng loại virus này không gây ra nhiều rủi ro cho công chúng.

cúm gia cầm
Cúm gia cầm gần đây đã được phát hiện ở bò.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ xác nhận rằng, không có thay đổi nào ở virus cúm gia cầm, loại cúm A H5N1, khiến nó dễ lây sang người hơn. 

Trong một tuyên bố cuối tuần qua, bộ này cho biết: “Mặc dù có thể xảy ra trường hợp lây nhiễm ở người khi tiếp xúc trực tiếp với động vật bị nhiễm bệnh, nhưng điều này cho thấy nguy cơ hiện tại đối với cộng đồng vẫn ở mức thấp”.

Ca nhiễm mới nhất xảy ra chỉ một tuần sau khi bò sữa ở Texas và Kansas được báo cáo nhiễm virus. Kể từ đó, các đàn gia súc ở Michigan, Idaho và New Mexico cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm gia cầm. 

Theo Hiệp hội Thú y Hoa Kỳ, đây là lần đầu tiên căn bệnh này được phát hiện ở bò sữa. Hiệp hội cho biết thêm, loại virus này đã phát triển mạnh hơn ở động vật có vú trong những năm gần đây. 

Bất chấp tình trạng lây nhiễm trong ngành sữa, Ủy viên Nông nghiệp Texas Sid Miller cho biết: “Đợt bùng phát này hiện không đe dọa đến nguồn cung cấp sữa thương mại của quốc gia chúng ta”.

Dù hiếm gặp ở người nhưng những người tiếp xúc gần hoặc kéo dài với động vật bị nhiễm bệnh hoặc môi trường bị ô nhiễm đều có nguy cơ bị nhiễm. 

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, cúm gia cầm lần đầu tiên được coi là mối đe dọa đối với con người vào năm 1997 trong đợt bùng phát ở Hồng Kông, khiến 18 người nhiễm bệnh, 6 người trong số đó đã tử vong. 

Tổ chức Y tế Thế giới ước tính có hơn 460 người đã chết trong hai thập kỷ qua do nhiễm cúm gia cầm.