Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Ngủ không đủ giấc có thể gây hại cho tim

(VOH) - Một nghiên cứu mới cho thấy, giấc ngủ không đủ, đều có thể gây hại cho tim.

Khi bạn không ngủ đủ giấc, hậu quả ngắn hạn sẽ dễ nhận thấy như: bị phân tâm trong công việc hay cáu kỉnh với những người xung quanh. Nhưng về lâu dài, giấc ngủ không đều và kém chất lượng có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mạch, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.

“Nghiên cứu này là một trong những cuộc điều tra đầu tiên cung cấp bằng chứng về mối liên hệ giữa thời lượng giấc ngủ không đều và thời gian ngủ không đều với chứng xơ vữa động mạch” -  tác giả chính của nghiên cứu Kelsie Full, trợ lý giáo sư y khoa thuộc khoa dịch tễ học tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt ở Nashville cho biết.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, xơ vữa động mạch là sự tích tụ mảng bám trong động mạch. Mảng bám này được tạo thành từ cholesterol, chất béo, chất thải tế bào, canxi và fibrin, một chất đông máu trong máu. 

Khi mảng bám tích tụ, thành mạch máu dày lên, làm giảm lưu lượng máu và do đó làm giảm lượng oxy và các chất dinh dưỡng khác đến phần còn lại của cơ thể. Xơ vữa động mạch có thể dẫn đến các tình trạng sức khỏe tim mạch bao gồm: bệnh tim mạch vành, đau thắt ngực, đau tim, đột quỵ và bệnh động mạch cảnh hoặc động mạch ngoại vi.

Thế nào là giấc ngủ kém chất lượng?

Giấc ngủ kém - bao gồm chất lượng kém, số lượng giấc ngủ bất thường và giấc ngủ bị gián đoạn - trước đây được cho là có liên quan đến bệnh tim mạch và tử vong do bệnh tim mạch. 

Các tác giả của nghiên cứu mới đã xác định rằng, giấc ngủ đều đặn được ước tính bằng sự thay đổi về thời lượng giấc ngủ (thời gian ngủ của một người mỗi đêm) và thời gian ngủ (thời gian khi ai đó chìm vào giấc ngủ hàng đêm) - càng ít biến động càng tốt.

nghiên cứu mới
Hơn 2.000 người lớn tuổi - trung bình là 69 tuổi đã tham gia vào nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người có thời gian ngủ không đều đặn - những người thay đổi từ 90 phút đến hơn 2 giờ trong vòng một tuần - có khả năng có điểm canxi động mạch vành cao hơn khoảng 1,4 lần so với những người có thời gian ngủ phù hợp hơn. 

Những kết quả này cho thấy rằng việc duy trì thời lượng giấc ngủ đều đặn hoặc theo thói quen, hoặc ngủ gần với tổng thời gian như nhau mỗi đêm, có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Đọc thêm: 5 thói quen ngủ tốt giúp tăng thêm 5 năm tuổi thọ cho nam giới

Giấc ngủ và nguy cơ tim mạch

Vì chất lượng giấc ngủ và chứng xơ vữa động mạch được đo cùng lúc nên các nhà nghiên cứu không thể đánh giá hoặc chứng minh liệu giấc ngủ không đều có gây ra tình trạng này hay không - họ chỉ tìm thấy mối liên hệ giữa hai yếu tố này.

Tiến sĩ Donald Lloyd-Jones, Trưởng khoa y tế dự phòng tại Trường Y khoa Feinberg thuộc Đại học Northwestern ở Chicago cho biết: “Giấc ngủ rất quan trọng để tim có thể nghỉ ngơi, vì đó là lúc nhịp tim chậm lại và huyết áp thường giảm xuống. Nếu không được nghỉ ngơi thường xuyên, tim và hệ thống mạch máu sẽ bị căng thẳng theo thời gian”.

Tiến sĩ Andrew Freeman, Giám đốc phòng ngừa và chăm sóc sức khỏe tim mạch tại National Jewish Health ở Denver cho biết, bất cứ điều gì làm gián đoạn giấc ngủ của một người đều có thể dẫn đến những thay đổi ảnh hưởng đến tim. 

Freeman nói: “Giấc ngủ bị gián đoạn - đặc biệt là những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ - thường giải phóng catecholamine như adrenaline, có thể gây ra đủ thứ nếu đó là một vấn đề mãn tính. Ông nói thêm rằng giấc ngủ bị gián đoạn cũng có thể là một dấu hiệu của sự căng thẳng hoặc lo lắng gia tăng.

Hiệp hội khuyến nghị người lớn nên ngủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm, điều này có nhiều khả năng xảy ra nếu bạn vệ sinh giấc ngủ hợp lý. 

Điều đó liên quan đến việc đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi đêm, thức dậy vào cùng một thời điểm hàng ngày, tránh sử dụng caffein sau buổi sáng muộn, chỉ sử dụng phòng ngủ của bạn cho giấc ngủ và sự thân mật, tránh sử dụng màn hình trước khi đi ngủ và ngủ trong một căn phòng tối, yên tĩnh và mát mẻ.