Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Người khỏe mạnh uống bổ sung dầu cá có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ

VOH - Là nguồn giàu axit béo omega 3, dầu cá thường được khuyên dùng như một chế độ ăn uống phòng ngừa để tránh sự phát triển của bệnh tim mạch.

Nhưng nghiên cứu mới cho thấy, việc sử dụng chất bổ sung này trên thực tế có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ ở người lớn khỏe mạnh, đồng thời giảm nguy cơ ở những người có tiền sử bệnh.

dau-ca-280524
Dầu cá được cho là có tác dụng giảm đau khớp đến tăng sức khỏe tim mạch và trí não

Nghiên cứu - có sự tham gia của hơn 415.000 người Anh - đã xem xét mối liên quan giữa việc bổ sung dầu cá và các trường hợp mới mắc bệnh rung tâm nhĩ, đau tim, đột quỵ và suy tim gây tử vong - Daily Mail đưa tin.

Gần một phần ba - 130.365 - trong số những người tham gia, ở độ tuổi 40-69 cho biết, họ thường xuyên sử dụng chất bổ sung dầu cá, bao gồm một số lượng lớn là người già, người da trắng và phụ nữ.

Trong thời gian theo dõi 12 năm sau, 18.367 người đã phát triển nhịp tim bất thường, rung tâm nhĩ, 22.636 người bị đau tim, đột quỵ hoặc suy tim và 22.140 người đã tử vong.

Theo kết quả được công bố trên BMJ Medicine, trong số những người bị suy tim, 2.436 người đã chết, cùng với 2.088 người bị đột quỵ và 2.098 người còn sống sau cơn đau tim.

Các phát hiện chỉ ra rằng, việc sử dụng thường xuyên chất bổ sung dầu cá có những vai trò khác nhau đối với sức khỏe tim mạch, sự tiến triển của bệnh và tử vong.

Những người không có dấu hiệu bệnh tật nhưng thường xuyên sử dụng có nguy cơ mắc chứng rung tâm nhĩ cao hơn 13% và nguy cơ đột quỵ cao hơn 5%.

Nguy cơ chuyển từ tình trạng sức khỏe tốt sang đau tim, đột quỵ hoặc suy tim ở phụ nữ cao hơn 6%. Tỷ lệ này cũng cao hơn 6% ở những người không hút thuốc trong số những người dùng dầu cá.

Trong khi đó, quá trình chuyển từ trạng thái sức khỏe tốt sang trạng thái tử vong cao hơn ở nam giới (nguy cơ thấp hơn 7%) và những người tham gia lớn tuổi (nguy cơ thấp hơn 11%).

Ngược lại, những người mắc bệnh tim mạch ngay từ đầu, việc sử dụng thường xuyên các chất bổ sung dầu cá giúp giảm 15% nguy cơ tiến triển từ rung tâm nhĩ đến đau tim và 9% từ suy tim đến tử vong.