Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Người phụ nữ tử vong do bị chó cắn dẫn đến nhiễm trùng 'cực hiếm'

VOH - Một phụ nữ ở Perth (Úc) nhiễm “nhiễm trùng vi khuẩn cực kỳ hiếm gặp” do bị chó cắn - khiến bà rơi vào tình trạng hôn mê và qua đời.

Bà Tracy Ridout (53 tuổi) đến từ Baldivis, được chẩn đoán mắc bệnh Capnocytophaga canimorsus sau khi chú chó chăn cừu Đức nhỏ tuổi của một người bạn “vô tình cắn vào ngón tay bà thay vì đồ chơi”.

Theo con gái bà, Sophie Ridout, ban đầu bà dường như không có bất kỳ biểu hiện gì đáng lo ngại.

Sophie nói với tờ PerthNow, đó không phải là con chó có hành vi hung dữ gì cả, bà ấy đang chơi với con chó và nó vô tình cắn vào ngón tay của bà ấy thay vì món đồ chơi. Do nghĩ vấn đề không có gì nên bà chỉ băng bó lại vết thương.

Tracy Ridout
Tracy Ridout mắc phải một bệnh nhiễm trùng vi khuẩn hiếm gặp do bị chó cắn khiến bà rơi vào tình trạng hôn mê, sau đó qua đời.

Bà Tracy bắt đầu cảm thấy đau một tuần sau đó và khi thuốc giảm đau Nurofen và Panadol không hiệu quả, bà đã tự lái xe đến Bệnh viện Đa khoa Rockingham. Sau đó, bà được chẩn đoán mắc bệnh Capnocytophaga canimorsus vào ngày 18/8.

chó cắn
Bà Tracy được chẩn đoán mắc bệnh Capnocytophaga canimorsus

“Đó là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn cực kỳ hiếm gặp truyền từ động vật qua vết cắn hoặc liếm” - Sophie viết trên trang GoFundMe - trang web được thành lập để trang trải chi phí y tế và tang lễ.

Các bác sĩ thông báo với cô rằng, bệnh nhiễm trùng đã lan đến thận, gan và máu. Bà Tracy được chuyển đến Fiona Stanley, nơi tình trạng của bà xấu đi nhanh chóng và rơi vào hôn mê.

Một tuần sau, vào ngày 25/8, các bác sĩ nói với gia đình Tracy rằng họ không thể làm gì hơn để cứu bà. “Tất cả các cơ quan của bà ấy gần như ngừng hoạt động” - Sophie nói.

Tracy và con gái Sophie
Tracy và con gái Sophie trước khi vụ việc xảy ra.

Sophie và anh trai Kieren đã lên tiếng cảnh báo những người khác về việc nên đến bệnh viện khám khi bị chó cắn.

Cô nói: “Ngay cả khi nó chỉ giống như một vết cắn nhỏ từ con chó, như trường hợp của mẹ, thì hãy đi kiểm tra”.

Theo Sophie, các bác sĩ nói rằng, nếu mẹ cô được hỗ trợ y tế sớm hơn thì bệnh nhiễm trùng có thể đã không tiến triển.

“Căn bệnh này dường như cực kỳ hiếm gặp. Một trong những chuyên gia nói với chúng tôi rằng đây là lần thứ hai anh ấy nhìn thấy nó” - Sophie nói thêm.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, người tiếp xúc với chó mèo hiếm khi nhiễm vi khuẩn Capnocytophaga Canimorsus. Loại vi khuẩn này thông qua những vết thương xâm nhập vào cơ thể người và gây bệnh. Capnocytophaga đã được phát hiện ở 74% loài chó.

Phần lớn bệnh nhân có biểu hiện nhẹ hoặc sốt, có mụn nước gần vết thương, đỏ, sưng, đau.

Người có sức đề kháng kém hoặc nhiều bệnh lý như ung thư, từng phẫu thuật cắt tụy, người mới ốm dậy, tiểu đường... có thể gặp biến chứng nghiêm trọng, nhất là nhiễm trùng máu.