Người tiểu đường không nên ăn những loại thịt nào?

VOH - Người bị bệnh tiểu đường vẫn có thể ăn thịt, bởi đây là nguồn cung cấp protein quan trọng và các axit amin thiết yếu.

Chế độ ăn đóng vai trò quan trọng trong kiểm soát bệnh tiểu đường. Một chế độ ăn đảm bảo cung cấp dinh dưỡng, đủ về số lượng và chất lượng có thể cân bằng đường huyết, đảm bảo tình trạng cân bằng, an toàn khi bị bệnh tiểu đường.

Bị bệnh tiểu đường nên ăn gì là điều mà bất cứ người bệnh nào cũng nên biết để bảo vệ và duy trì sức khỏe bản thân.

Thịt cung cấp cho cơ thể lượng protein dồi dào và dễ chế biến thành nhiều món. Với người mắc bệnh tiểu đường, không phải loại thịt nào cũng tốt. Dưới đây là 3 loại thịt người tiểu đường không nên ăn.

Ảnh minh họa – 21-6-2024 (1)

Ảnh minh họa: Internet

Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn và thịt dê

Thịt bò, thịt lợn và thịt dê. Những loại thịt này rất giàu chất béo bão hòa và cholesterol, ăn lượng lớn trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng của tuyến tụy.

Do đó, người có lượng đường trong máu cao nên cố gắng giảm ăn thịt đỏ và lựa chọn những nguồn protein khác lành mạnh hơn.

Thịt chế biến sẵn

Thịt chế biến sẵn, ví dụ như xúc xích, thịt xông khói và giăm bông... Chúng thường chứa lượng natri và chất phụ gia cao có thể gây tổn thương cho tuyến tụy.

Ngoài ra, nitrit trong thịt chế biến sẵn còn có thể chuyển hóa thành chất gây ung thư, gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Các sản phẩm thịt chứa nhiều đường

Các sản phẩm thịt chứa nhiều đường cũng là thứ mà bệnh nhân tiểu đường nên cảnh giác.

Một số loại thịt như thịt nướng, thịt kho, thịt hầm... được nêm nếm thêm một lượng lớn đường để tăng hương vị và mùi thơm. Loại thịt này có thể khiến lượng đường trong máu tăng nhanh, gây áp lực lên tuyến tụy.

Người bệnh có thể thay thế một phần thịt trong khẩu phần ăn bằng cá, đặc biệt là các loại cá giàu axit béo omega-3 như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích, cá mòi.

Một số nghiên cứu cho thấy các loại cá giàu axit béo omega-3 có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ngoài ra, một chế độ ăn nhiều thực vật cũng rất có ích cho người tiểu đường. Các chuyên gia khuyến cáo họ hãy ưu tiên ăn ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu hay sản phẩm làm từ đậu như sữa đậu nành, đậu hủ.

Người bệnh tiểu đường nên chọn thịt gia cầm (bỏ da), thịt bò không mỡ, các loại cá giàu acid béo omega-3 hoặc các protein thực vật…

Nếu muốn bổ sung các loại thịt cho người tiểu đường thì hãy lựa chọn và chế biến đúng cách, kết hợp các nguồn protein khác để không ảnh hưởng xấu đến đường trong máu.