Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nhịp Sống Khỏe 11/01: 2 thiếu niên đa chấn thương do tự chế pháo | Vòng ba hoại tử sau 4 năm phẫu thuật thẩm mỹ

VOH - Nhiều người vẫn chủ quan với cúm A; Cắt bỏ khối u gan hiếm gặp cho cô gái trẻ; Nhóm người bị ngộ độc nghi do uống nước rễ cây rừng…Các thông tin nổi bật khác

Nhiều người vẫn chủ quan với cúm A

Thời gian gần đây, một số bệnh viện trên địa bàn TP Hà Nội đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân đủ mọi lứa tuổi đến khám vì có các triệu chứng cúm. Sau khi được xét nghiệm, không ít người được chẩn đoán mắc cúm A.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận nhiều trường hợp nhiễm cúm A, chỉ sau ít ngày đã phải đặt ống thở máy vì tình trạng suy hô hấp diễn biến nặng. Có trường hợp phổi trắng xóa trên phim chụp X-quang, tổn thương phổi tới 60%.

Với thực trạng nêu trên, nhưng nhiều người dân khi có triệu chứng của cúm A vẫn chủ quan cho rằng chỉ là bệnh cúm nên không đáng lo ngại. Khi bệnh có dấu hiệu trở nặng mới đi khám tại các cơ sở y tế.

Thực tế ghi nhận tại các hiệu thuốc trên địa bàn TP Hà Nội, nhiều cửa hàng cho biết, kit test cúm A bán rất chậm, nhiều người có triệu chứng cúm sẽ chỉ đến để tự kê thuốc về uống.

Phong cum
Chủ động phòng bệnh cúm - Ảnh: TTXVN

Cắt bỏ khối u gan hiếm gặp cho cô gái trẻ

Ngày 10/1, Bệnh viện Quân y 175 cho biết vừa phẫu thuật thành công cho một nữ bệnh nhân mắc khối u gan khổng lồ nặng 3 kg. Đây là ca u gan lớn nhất được phẫu thuật tại Bệnh viện này.

Nữ bệnh nhân nữ trẻ (sinh năm 2000) có tiền sử hen phế quản với khối u gan ước tính nặng đến 3kg, chiếm hầu hết nửa trên khoang bụng và hơn 80% thể tích gan toàn bộ, gây đè ép các mạch máu, rất khó tiếp cận theo cách thông thường và rất dễ gây vỡ u.

Ê kíp mổ đã phối hợp hội chẩn cùng PGS.TS Lê Văn Thành, Viện trưởng Viện Phẫu thuật Tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, quyết định cắt gan thùy phải bằng đường tiếp cận phía trước. Đây là hình thức cắt gan vô cùng phức tạp, rất khó thực hiện với nhiều nguy cơ tai biến, biến chứng trong và sau mổ, đặc biệt là suy chức năng gan.

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, khối u gan khổng lồ đã được cắt bỏ hoàn toàn. Bệnh nhân sau mổ được chăm sóc theo chương trình phục hồi sớm ERAS (Enhanced Recovery After Surgery), ngay từ ngày thứ nhất sau mổ đã tự đứng, đi lại và uống. Đến nay bệnh nhân đã hoàn toàn ổn định và xuất viện sau mổ 7 ngày.

khoi u
Bệnh nhân hồi phục sau ca mổ - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Nhóm người bị ngộ độc nghi do uống nước rễ cây rừng

Ngày 10/1, UBND huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi cho biết đang làm rõ nghi vấn 4 người uống nước rễ cây rừng bị ngộ độc, khiến 1 người chết, 3 người cấp cứu.

Chiều 8/1, sau khi đi thu hoạch cây mây rừng tại thôn Làng Tốt (xã Ba Lế, huyện Ba Tơ), bốn người dân gồm ông P.V.K.N. (52 tuổi, trú xã Ba Dinh), ông P.V.N. (44 tuổi, trú xã Ba Lế), chị P.T.P. (35 tuổi, trú xã Ba Lế) và ông P.V.T. (44 tuổi, trú thị trấn Ba Tơ) đã trở về lán trại và bỏ một loại rễ cây rừng vào nấu nước uống.

Sau khi uống loại nước này, khoảng 17h chiều cùng ngày, cả bốn người xuất hiện các triệu chứng đau đầu, chóng mặt và có dấu hiệu bị ngộ độc.

Ông P.V.N., ông T. và chị P. đã nhanh chóng đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi. Riêng ông P.V.K.N. do chủ quan, nghĩ các triệu chứng trên sẽ tự hết nên nằm nghỉ ở lán trại rồi tử vong sau đó.

Cẩn trọng khi đau đầu, nghẹt mũi, uống thuốc không giảm

Ngày 10/1, Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết vừa phẫu thuật, cắt toàn bộ khối u hàm sàng mũi bên phải, kích thước 2x3 cm cho bệnh nhân N.T.L (70 tuổi, ngụ H.Đầm Dơi, Cà Mau)

Bà L. nhập viện trong tình trạng đau đầu, nghẹt mũi, uống thuốc nhiều tháng liền nhưng không giảm. Bệnh nhân có tiền sử bướu giáp, kèm theo bệnh lý rối loạn lipid máu. Sau khi thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị khối u hàm sàng mũi (polyp killian) bên phải, kèm viêm đa xoang mạn. Sau hội chẩn, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật.

Bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi cắt polyp killian mũi bên phải, lấy ra khối u có kích thước 2x3 cm. Hiện sức khỏe của bệnh nhân ổn định, không còn đau đầu, nghẹt mũi, vết mổ khô, tốt.

Polyp killan (còn gọi là polyp mũi sau) là dạng lành tính hình thành do tổn thương biểu mô chế nhầy trong xoang hàm, ngày càng phát triển to lên và đi vào hốc mũi qua lỗ thông xoang hàm, hướng về lỗ mũi sau. Kích thước ngày càng lớn tới mức che kín hoàn toàn lỗ mũi sau.

nghet mui
Cẩn trọng khi đau đầu, nghẹt mũi lâu ngày - Ảnh minh họa

2 thiếu niên đa chấn thương do tự chế pháo

2 bệnh nhân là P.V.G.B. (14 tuổi) và em N.V.H. (15 tuổi) cùng ở tỉnh Lâm Đồng. Chiều ngày 8/1, 2 em cùng nhau chế tạo pháo tại nhà, các em đã sử dụng máy xay sinh tố bằng thủy tinh để trộn thuốc.

Ngay khi vừa bật máy xay, hỗn hợp thuốc phát nổ khiến các mảnh vỡ thủy tinh máy xay ghim sâu vào người 2 bé đặc biệt là từ vùng chậu trở lên. Nghe tiếng nổ lớn, người nhà chạy vào phát hiện vụ việc và đưa 2 bệnh nhi cấp cứu tại Bệnh viện II Lâm Đồng.

Do tình trạng của 2 bệnh nhi tiên lượng nặng nên được chuyển xuống Bệnh viện Nhi đồng 2 (TPHCM).

Ngay sau đó, 2 em đã được phẫu thuật thám sát. Ca mổ kéo dài 11 tiếng để lấy các dị vật ở vùng mắt, bụng, phổi... và khâu liền giác mạc, khí quản, ruột, cắt lọc da hoại tử cho bệnh nhi.

Hiện cả 2 bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch, tỉnh táo, có thể trả lời được.

Tuy nhiên, 2 trẻ tiên lượng nặng, có khả năng thời gian tiếp theo các bệnh nhi sẽ phải thực hiện thêm các cuộc phẫu thuật khác để lấy hết các mảnh vỡ còn lại. Thời gian sau bệnh nhi có khả năng chịu nhiều di chứng, ảnh hưởng thị lực, khả năng nhiễm trùng nặng cao...

phao no
Các bác sĩ đang tích cực điều trị cho 2 bệnh nhi - Ảnh: SKĐS

Vòng ba bất ngờ hoại tử sau 4 năm phẫu thuật thẩm mỹ

Nghe thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, người phụ nữ tên N. ở Thái Bình, sinh năm 1993, tìm đến một cơ sở spa - thẩm mỹ để tiêm chất làm đầy (filler) với mong muốn cải thiện hõm mông và tăng kích thước vòng ba. Sau tiêm, tình trạng của chị N. ổn định.

Đầu năm 2024, sau 4 năm tiêm chất làm đầy, vùng mông phải của chị N. bất ngờ bị sưng thành khối chắc, ranh giới không rõ, tấy đỏ, đau. Chị đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám. Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng phát hiện vùng mông phải của bệnh nhân có đa ổ viêm mủ tại nhiều lớp tổ chức mô khác nhau.

Ngày 10/1, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Quang, Phó trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, cho hay bệnh nhân được chích rạch các ổ áp xe vùng mông, nạo bỏ dịch mủ, tổ chức hoại tử, filler khoảng 50 ml, bơm rửa các ổ áp xe đó. Bệnh nhân có thể phải thực hiện thêm các thủ thuật chích rạch, nạo bỏ thêm các ổ áp xe khác.

Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, thời gian gần đây liên tục tiếp nhận các trường hợp gặp biến chứng do tiêm filler vì tin theo quảng cáo trên mạng xã hội của một số spa, thẩm mỹ viện. Các bác sĩ khuyến cáo chị em cần tỉnh táo khi lựa chọn cơ sở, bác sĩ, phương pháp làm đẹp, tránh tiền mất tật mang.