Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nhịp Sống Khỏe 16/1: Suýt chết do tự phá thai bằng thuốc | Phẫu thuật nội soi điều trị ung thư đại tràng di căn gan

VOH - Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân u não khổng lồ; Bị u não nhưng nhầm tưởng bệnh tâm thần; Cứu sống sản phụ thai ngoài tử cung hiếm gặp… là các tin nổi bật khác.

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân u não khổng lồ

Bệnh viện quân y 120 (Cục Hậu Cần, Quân khu 9, tại tỉnh Tiền Giang) chiều 15/1 cho biết, vừa phẫu thuật thành công một bệnh nhân bị u não “khổng lồ” chiếm 1/4 não bộ.

Bệnh nhân là ông Triệu Công Th., sinh năm 1959 ở xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre với triệu chứng đau đầu nhiều, chóng mặt.

Tại bệnh viện sau khi chụp MRI, bệnh nhân có biểu hiện khối tổn thương ngoại trục ở đỉnh trái, có viền dịch não tủy xung quanh liên tiếp với màng não đỉnh trái và có dấu đuôi màng não; khối u có kích thước đường kính 55 x 50 x 66 mm, có biểu hiện xâm lấn làm khuyết lõm mặt dưới xương sọ đỉnh trái, đè ép vào nhu mô não đỉnh trái đến phía sau thể chai bên trái; đè ép não thất bên trái và đẩy đường giữa lệch trái 10 mm.  

Sau hơn 6 giờ phẫu thuật căng thẳng khối u não “khổng lồ” chiếm 1/4 não bộ đã được lấy ra và tình hình bệnh nhân ổn định.

Nhịp Sống Khỏe 16/1: Suýt chết do tự phá thai bằng thuốc | Phẫu thuật nội soi điều trị ung thư đại tràng di căn gan 1
Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tính mạng đang bị đe dọa - Ảnh VOV

Phẫu thuật nội soi điều trị ung thư đại tràng di căn gan

Bệnh viện Bạch Mai đã phẫu thuật thành công nhiều trường hợp ung thư đại trực tràng di căn gan bằng phương pháp cắt cả đoạn đại trực tràng và phần gan bị di căn chỉ trong một lần phẫu thuật nội soi hoàn toàn.  

Ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ 3 trên thế giới với khoảng 2 triệu ca mắc mới mỗi năm. Tại Việt Nam, đây là loại ung thư phổ biến thứ 4 ở nam giới sau ung thư gan, phổi và dạ dày; phổ biến thứ 3 ở nữ giới sau ung thư vú và phổi.

Theo thống kê, gan là vị trí di căn phổ biến nhất ở bệnh nhân ung thư đại trực tràng với khoảng 25-30% các trường hợp. Sự xuất hiện di căn gan trong quá trình tiến triển của ung thư đại trực tràng là một yếu tố tiên lượng xấu và là nguyên nhân chính gây tử vong. Nếu không điều trị thì thời gian sống trung bình kể từ khi phát hiện di căn gan chỉ là 9 tháng.

Phương pháp phẫu thuật nội soi trong một lần để điều trị hoàn toàn ung thư đại tràng di căn gan đã mang lại rất nhiều hy vọng sống cho người bệnh. 

Nhịp Sống Khỏe 16/1: Suýt chết do tự phá thai bằng thuốc | Phẫu thuật nội soi điều trị ung thư đại tràng di căn gan 2
Một ca phẫu thuật đại tràng tại Bệnh viện Bạch Mai - Ảnh CAND

Bị u não nhưng nhầm tưởng bệnh tâm thần, trị mãi không khỏi

Ngày 15-1, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương thông tin vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân nữ (48 tuổi) mắc khối u não lớn chèn ép các cấu trúc quan trọng trong não.

Bệnh nhân đến khám với tình trạng sa sút trí tuệ. Khai thác bệnh sử cho thấy khoảng 6 tháng nay, bệnh nhân bắt đầu ít nói, thường xuyên bỏ ăn uống, suy kiệt dần, đi lại rất khó khăn. 

Bệnh nhân đi khám nhiều nơi với chẩn đoán mắc bệnh tâm thần, điều trị bằng thuốc chống loạn thần. Tuy nhiên, tình trạng bệnh ngày càng nghiêm trọng nên gia đình đưa bệnh nhân đến BV Nguyễn Tri Phương. 

Tại đây, bệnh nhân được thực hiện khảo sát hình ảnh học sọ não. Kết quả cho thấy bệnh nhân có một khối u não lớn chèn ép vào các cấu trúc quan trọng trong não gây ảnh hưởng đến nhận thức, hành vi, cũng như hoạt động thường ngày.

Bệnh nhân được phẫu thuật loại bỏ khối u. Sau mổ, bệnh nhân tỉnh táo, cải thiện nhận thức, nói chuyện lưu loát và vận động tay chân linh hoạt hơn.

Cứu sống sản phụ thai ngoài tử cung hiếm gặp

Khoa Phụ ngoại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi cho sản phụ 36 tuổi mang thai ngoài tử cung, bám tại buồng trứng. Đây là vị trí thai ngoài hiếm gặp, đã có biến chứng chảy máu trong ổ bụng. Nếu không kịp thời cấp cứu sẽ nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Trước đó, bệnh nhân K. (36 tuổi, trú tại Tân Kỳ, Nghệ An, đã sinh 2 con) đến khám bệnh tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vì lý do chậm kinh nguyệt 15 ngày, kèm đau bụng hạ vị và ra máu âm đạo.

Các bác sĩ khoa Phụ ngoại đã thực hiện hội chẩn, thống nhất chuyển sản phụ mổ cấp cứu với chẩn đoán: Thai ngoài tử cung tại buồng trứng phải, dọa vỡ.

Bệnh nhân được chẩn đoán trong mổ là thai trong ổ bụng đang phát triển và có xuất huyết đe dọa tính mạng. Kíp mổ đã thực hiện bóc tách toàn bộ khối thai ra khỏi buồng trứng, cầm máu và bảo tồn buồng trứng, tử cung, đảm bảo khả năng mang thai, sinh con sau này cho sản phụ.

Sau mổ, bệnh nhân dần hồi phục sức khoẻ. Bệnh nhân đã được xuất viện về nhà.

Nhịp Sống Khỏe 16/1: Suýt chết do tự phá thai bằng thuốc | Phẫu thuật nội soi điều trị ung thư đại tràng di căn gan 3
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi bóc tách toàn bộ khối thai ra khỏi buồng trứng - Ảnh SKĐS

Suýt chết do tự phá thai bằng thuốc

Ngày 15/1, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết mới tiếp nhận nữ bệnh nhân 25 tuổi, quê Hà Giang nhập viện trong tình trạng lơ mơ, đau bụng ra máu âm đạo, được chẩn đoán sốc do băng huyết.

Trước ngày vào viện một tuần, cô gái này phát hiện có thai nhưng không đi kiểm tra. Cô tự mua thuốc để phá, sau đó người mệt, hoa mắt chóng mặt kèm đau bụng ra máu âm đạo nhiều được chuyển tới bệnh viện cấp cứu.

Các bác sĩ thăm khám đánh giá cô sốc do băng huyết. Bệnh viện kích hoạt báo động đỏ toàn viện, nhanh chóng cấp cứu hồi sức và xử trí tổn thương tại buồng tử cung, cố gắng giữ tử cung cho người bệnh. Hiện, bệnh nhân qua giai đoạn nguy kịch, sức khỏe ổn định.

Các bác sĩ chuyên khoa sản cho biết, phương pháp phá thai bằng thuốc (phá thai nội khoa) được đánh giá an toàn, hiệu quả nhưng với điều kiện là phải được thực hiện dưới sự chỉ định và theo dõi sát sao của bác sỹ sản khoa tại các cơ sở y tế.

Lo ngại bệnh lây từ động vật sang người ngày càng phức tạp

Trong nghiên cứu được đăng trên tạp chí y khoa BMJ Global Health mới đây, các nhà khoa học cho biết những dịch bệnh truyền nhiễm từ động vật sang người ngày càng tăng.

Số lượng này đã tăng 5% mỗi năm vào giai đoạn 1963-2019, với tỷ lệ tử vong tăng 9%, theo Sky News.

Các nhà nghiên cứu thuộc một công ty công nghệ sinh học tại Mỹ nhấn mạnh nếu tốc độ gia tăng hàng năm này giữ nguyên thì đến năm 2050, mầm bệnh sẽ gây ra số bệnh lây truyền cao gấp 4 lần. Số ca tử vong có thể cao gấp 12 lần so với năm 2020.

Nghiên cứu đã phân tích xu hướng lịch sử của bốn nhóm virus cụ thể: Filovirus (bao gồm virus Ebola và virus Marburg), SARS-CoV-1 (gây bệnh SARS), virus Nipah (liên quan đến bệnh phù não) và virus Machupo (gây bệnh sốt xuất huyết Bolivia).