Những lợi ích của cá đối với sức khỏe

VOH - Cá là một trong những loại thực phẩm quen thuộc không thể thiếu trong khẩu phần ăn của con người. Việc ăn cá đều đặn mỗi tuần có thể giúp tăng cường sức khỏe dài lâu.

Cá chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, chẳng hạn như protein và vitamin D và là một nguồn axit béo omega-3, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não bộ. Dưới đây là những lợi ích của cá đối với sức khỏe.

Cá chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng đối với cơ thể và não bộ – 3-7-2024

Cá chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng đối với cơ thể và não bộ - Ảnh: Internet

Giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ

Đau tim và đột quỵ là hai nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong sớm trên thế giới. Cá được coi là một trong những thực phẩm tốt cho tim.

Những người ăn cá thường xuyên có ít nguy cơ bị đau tim, đột quỵ và tử vong do bệnh tim hơn. Ngoài ra, các loại cá béo thậm chí còn có lợi hơn cho sức khỏe tim mạch do hàm lượng axit béo omega-3 cao.

Tăng cường sức khỏe não bộ

Chức năng não của bạn thường suy giảm theo tuổi tác. Mặc dù suy giảm tinh thần nhẹ là bình thường, nhưng các bệnh thoái hóa thần kinh nghiêm trọng như bệnh Alzheimer cũng tồn tại.

Những người ăn cá hàng tuần có nhiều chất xám hơn - mô chức năng chính của não bạn - trong các phần não điều chỉnh cảm xúc và trí nhớ.

Giúp giảm lượng cholesterol trong máu

Omega-3 có trong thịt cá giúp hỗ trợ tối ưu hoạt động của não và các cơ quan khác trong cơ thể. Omega-3 còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và các bệnh liên quan đến lượng cholesterol cao trong máu.

Ngoài ra, trong cá cũng chứa nhiều vitamin D, đây là một thành phần có thể được hòa tan trong mỡ cá, có thể hoạt động như một hormones steroid trong cơ thể. Điều này cũng mang đến những tác động tốt cho da và tóc của bạn.

Giúp cải thiện thị lực

Người lớn tuổi thường bị thoái hóa điểm vàng, một căn bệnh gây suy giảm thị lực. Lượng axit béo omega-3 có trong cá có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh này.

Ngoài ra, cá còn giúp bảo vệ mắt tránh khỏi một số vấn đề khác như khô mắt, glaucom và đục thủy tinh thể. Việc ăn nhiều cá mỗi ngày giúp bạn có được đôi mắt sáng và khỏe mạnh hơn.

Giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư đường tiêu hóa

Theo Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ, người thường xuyên ăn cá có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư đường tiêu hóa, chẳng hạn như ung thư vòm họng, ung thư ruột kết và ung thư tuyến tụy.

Tăng khả năng miễn dịch

Cá không chỉ góp phần phong phú bữa ăn mà còn chứa nguồn đạm giúp cơ thể luôn duy trì thể trạng tốt, tăng cường hệ miễn dịch.

Chất đạm có trong các loại cá hồi, cá trích, cá thu... là nguyên liệu tạo ra kháng thể để cơ thể chống lại tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn.

Axit béo omega-3 giúp cân bằng tỷ lệ omega 6:3 và tạo ra phản ứng kháng viêm trong cơ thể. Phản ứng này giúp làm dịu hệ miễn dịch và duy trì sự hoạt động cân bằng.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ đã trở nên vô cùng phổ biến trên toàn thế giới. Tăng tiếp xúc với ánh sáng xanh có thể đóng một vai trò nào đó, nhưng một số nhà nghiên cứu tin rằng tình trạng thiếu vitamin D cũng có thể liên quan.

Một bữa ăn với cá hồi 3 lần mỗi tuần đã giúp cải thiện cả về giấc ngủ và hoạt động hàng ngày.

Giúp ngăn ngừa và điều trị chứng trầm cảm

Trầm cảm là một tình trạng tâm thần phổ biến. Nó được đặc trưng bởi tâm trạng thấp, buồn bã, giảm năng lượng và mất hứng thú với cuộc sống và các hoạt động.

Mặc dù nó không được thảo luận nhiều như bệnh tim hay béo phì, nhưng trầm cảm hiện là một trong những vấn đề sức khỏe lớn nhất thế giới.

Axit béo omega-3 có thể chống trầm cảm và làm tăng đáng kể hiệu quả của thuốc chống trầm cảm. Cá và axit béo omega-3 cũng có thể hỗ trợ các tình trạng tâm thần khác, chẳng hạn như rối loạn lưỡng cực.