Chờ...

Những thực phẩm khiến da bị mất nước và nhăn nheo

VOH - Các chuyên gia cho biết, việc tiêu thụ natri, đường và caffeine có thể làm da mất nước, do đó cần thiết phải dưỡng ẩm từ trong ra ngoài - chứ không chỉ dựa vào các loại kem dưỡng ẩm.

Cà phê

Caffeine trong cà phê, trà hoặc nước tăng lực được coi là chất lợi tiểu. Uống một lượng vừa phải caffeine không chỉ làm gián đoạn giấc ngủ mà còn có thể gây ra những tác động tiêu cực đến làn da.

Theo bác sĩ da liễu Whitney Bowe, chỉ một đêm không nhắm mắt có thể dẫn đến “giảm độ ẩm của da, chức năng rào cản bị tổn hại, đẩy nhanh quá trình lão hóa da và quầng thâm dưới mắt” - cô nói với HuffPost.

dưỡng da
Theo các chuyên gia, tiêu thụ natri, đường và caffeine có thể làm da bạn mất nước - Ảnh: stock.adobe.com

Xem thêm: 7 tips skincare giúp da dẻ mịn đẹp không tì vết

Rượu 

Tương tự, rượu cũng là chất lợi tiểu và gây rối loạn giấc ngủ - và theo tạp chí Vogue, nó có thể khiến bạn già đi.

Chuyên gia dinh dưỡng Jairo Rodriguez nói với tạp chí Vogue: “Rượu thực sự là một trong những hợp chất tồi tệ nhất, mạnh mẽ nhất có thể phá hủy làn da của bạn”. Chúng khiến cơ thể mất nước, tình trạng mất nước gây ra nếp nhăn và mất collagen – chất giúp da luôn căng mọng và đàn hồi. 

Đường

Sue-Ellen Anderson-Haynes, chuyên gia dinh dưỡng giải thích: Đường không chỉ có hại cho vòng eo - chúng còn có thể làm hỏng làn da bằng cách tác động đến “quá trình cơ thể sửa chữa và tạo ra collagen”.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, phụ nữ nên tiêu thụ 25 gam đường (6 muỗng) mỗi ngày, còn nam giới chỉ nên tiêu thụ 36 gam (9 muỗng). Tuy nhiên, người Mỹ tiêu thụ tới 17 muỗng đường mỗi ngày.

Muối

Muối cũng làm cơ thể mất nước bằng cách hút nước từ tế bào. Tiêu thụ quá nhiều muối -  hơn 2.300 miligam mỗi ngày - không chỉ có thể gây khô da mà còn gây đầy hơi, bọng mắt, bọng mắt và mụn trứng cá do sản xuất dầu quá mức.

Anderson-Haynes cho biết: “Mất nước có thể dẫn đến mẩn đỏ, ngứa và có thể liên quan đến tình trạng viêm da”.

Thực phẩm chiên rán

Thực phẩm chiên rán có thể là thủ phạm khiến da khô, bị tổn thương và các chuyên gia khuyên dùng nồi chiên không dầu như một giải pháp thay thế lành mạnh hơn.

Thay vì giảm bớt những thú vui yêu thích của bạn, các chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “ăn” nước - tiêu thụ các thực phẩm giàu nước như rau bina, dưa chuột, dưa và quả mọng, rau sống hoặc hấp, để duy trì làn da ngậm nước.

Bác sĩ Bowe nói: “Những gì bạn thoa lên da và những gì bạn uống (và ăn) trong ngày đều rất quan trọng trong việc giữ cho làn da được ngậm nước đúng cách”.

Chuyên gia Anderson-Haynes nói, tình trạng mất nước có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, có thể ảnh hưởng đến cách bạn suy nghĩ, có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Vì vậy, cho dù một người có làn da khô hay không, chúng ta cũng cần giữ da ngậm nước đúng cách.