Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Những thực phẩm tốt cho gan

VOH - Gan là cơ quan rất quan trọng trong cơ thể. Vì vậy, bạn cần bảo vệ để giúp cơ quan này hoạt động hiệu quả hơn.

Sử dụng các loại thực phẩm tốt cho gan là phương pháp đơn giản để gan luôn khỏe mạnh. Dưới đây là những thực phẩm tốt cho gan.

Cà phê

Để tăng cường sức khỏe của gan thì cà phê được coi là lựa chọn tốt nhất. Uống cà phê làm giảm nguy cơ xơ gan gây tổn thương gan vĩnh viễn ở những người mắc bệnh gan mạn tính.

Các hợp chất trong cà phê cũng giúp men gan loại bỏ các chất gây ung thư khỏi cơ thể. Cà phê có khả năng ngăn chặn sự tích tụ chất béo và collagen, đây là 2 nguyên nhân chính gây ra các bệnh về gan.

Cà phê cũng có tác dụng làm giảm viêm và tăng đáng kể hàm lượng glutathione (chất chống oxy hóa) trong cơ thể. Chất chống oxy hóa đảm nhiệm vai trò trung hòa các gốc tự do có hại, từ đó giúp ngăn ngừa tình trạng tổn thương tế bào.

Cà phê mang nhiều lợi ích cho sức khỏe và gan. Tuy nhiên bạn chỉ nên uống một tách cà phê vào buổi sáng.

Những thực phẩm tốt cho gan 1

Ảnh minh họa: Internet

Trà xanh

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa thực vật, đặc biệt là catechin giúp hỗ trợ chức năng gan. Bên cạnh đó trà xanh cũng kích thích sản xuất các enzyme giúp giải độc gan hiệu quả.

Trà xanh là một trong các loại thức uống rất tốt cho gan, ngoài ra còn có tác dụng giảm cân rất hiệu quả.

Một nghiên cứu bao gồm những người bị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) cho thấy rằng uống trà xanh có nhiều chất chống oxy hóa trong 12 tuần đã cải thiện mức men gan và cũng có thể giúp giảm căng thẳng oxy hóa và chất béo tích tụ trong gan.

Hơn nữa, một đánh giá khác cho thấy những người uống trà xanh ít có nguy cơ bị ung thư gan hơn.

Tỏi

Tỏi là một thực phẩm chứa nhiều hoạt chất chống Oxy hóa, các nghiên cứu gần đây chứng minh tỏi mang rất nhiều lợi ích cho gan, trong củ tỏi có những hoạt chất làm giảm áp lực máu trong gan, các chất chống Oxy hóa có trong tỏi làm giảm nguy cơ thoái hóa gan.

Bột yến mạch

Bổ sung yến mạch vào chế độ ăn chính là cách dễ dàng để bổ sung chất xơ, các chất xơ trong yến mạch đặc biệt có lợi cho gan. Chất xơ là một chất quan trọng để tiêu hóa.

Yến mạch và bột yến mạch có nhiều hợp chất gọi là beta-glucans. Chúng giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch và chống viêm và chống lại bệnh tiểu đường, béo phì.

Hợp chất beta-glucans từ yến mạch giúp giảm lượng chất béo được lưu trữ trong gan cũng có thể giúp bảo vệ gan.

Khi lựa chọn yến mạch, nên chọn yến mạch nguyên chất, bởi bột yến mạch đóng gói có thể có thể chứa bột hoặc đường không có lợi cho cơ thể.

Nho

Nho, đặc biệt là nho đỏ và nho tím là món ăn bổ gan. Nó cũng chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe con người. Một trong những chất phổ biến nhất là resveratrol.

Theo kết quả từ nhiều cuộc nghiên cứu, nho và nước ép nho mang lại nhiều tác động tích cực cho gan, ví dụ như giảm viêm, ngăn ngừa tổn thương và tăng hiệu quả của quá trình chống oxy hóa.

Một nghiên cứu nhỏ ở người bị gan nhiễm mỡ không do rượu cho thấy bổ sung chiết xuất hạt nho trong ba tháng giúp cải thiện chức năng gan.

Cá béo

Trong mô và khoang bụng của các loại cá béo, chẳng hạn như cá hồi hay cá thu, chứa rất nhiều dầu cá. Thành phần chính của dầu cá là axit béo omega-3, một loại chất béo lành tính có tác dụng giảm viêm và mang lại nhiều lợi ích cho gan.

Trên thực tế, các kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng hỗ trợ ngăn ngừa tích tụ chất béo, duy trì mức enzyme bình thường, chống viêm và cải thiện tình trạng kháng insulin.

Để bảo vệ tế bào gan khỏi bị tổn thương, ổn định chức năng gan và phòng ngừa những bệnh lý, vấn đề xảy ra ở cơ quan này, bạn nên thêm các thực phẩm tốt cho gan vào chế độ ăn uống.

Tuy nhiên bạn cần đảm bảo dung nạp đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Không nên tập trung quá nhiều vào một hoặc hai loại thực phẩm để tránh cân bằng thành phần dinh dưỡng trong cơ thể.