Chờ...

Nỗ lực giành “sự sống” bé gái ở làng Nủ

VOH - Bệnh viện Bạch Mai cùng chuyên gia Nhật đã tổ chức buổi hội chẩn toàn viện, nỗ lực để cứu chữa bé gái 11 tuổi được chuyển từ Làng Nủ, Bảo Yên, Lào Cai.

Sáng ngày 15/9, bé gái M.H.T.N. (11 tuổi) đã được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai. Cách đây 4 ngày, sau khi được tìm thấy sau vụ sạt lở đất thảm khốc đã vùi lấp bản làng của em và nhiều người dân.

voh-benh-lien-cau-lon-la-gi-lay-sang-nguoi-qua-con-duong-nao-thumb (7)
GS Hashimoto tham gia hội chẩn cùng các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, để tìm giải pháp cứu " em bé làng Nủ" Ảnh: BVCC

Theo các bác sĩ, ghi nhận từ bệnh án tuyến dưới bé bị cuốn xuống suối vào lúc 6h sáng ngày 11/9 và được tìm thấy vào khoảng 8h30 sáng cùng ngày. Sau khi được sơ cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Yên, bé N. đã được chuyển đến bệnh viện tỉnh và vào rạng sáng hôm sau tiếp tục chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai.

Khi nhập viện, tình trạng của bé N. được đánh giá rất nặng với nhiều thương tích nghiêm trọng, bao gồm gãy xương đòn, đụng giập gan, sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, và phổi bị hít phải nhiều chất độc… Các bác sĩ cho biết, bé N. có thể là nạn nhân thương tích nặng nhất trong số các người bị thương trong vụ sạt lở đất ở Làng Nủ.

Sau 4 ngày điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, tình trạng của bé đã có những cải thiện đáng kể. Bé không còn sốt, đồng tử có phản xạ yếu với ánh sáng, phản xạ ho đã trở lại, và các vết xước đã bắt đầu đóng vẩy. 

Tuy nhiên, tình trạng phổi của bé vẫn còn nghiêm trọng. Dù ngày nào cũng được rửa phổi, nhưng vẫn còn tổn thương nhiều và nếu không được điều trị tích cực, có thể dẫn đến hỏng phổi. Đồng thời, khi chụp dạ dày phát hiện một khối bất thường có nguy cơ tắc ruột non và nhiều khu vực nội tạng đang bị phù nề, lo ngại có thể gây chảy máu khi nội soi thăm dò. Các bác sĩ cũng lo ngại về nguy cơ nhiễm nấm và các vi khuẩn có trong đất trong đó có cả "vi khuẩn ăn thịt người"...

Bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức hội chẩn toàn viện lần thứ hai với sự tham gia của Giáo sư Hashimoto Masao và Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai - PGS.TS Đào Xuân Cơ. Trong buổi hội chẩn, ông Cơ đã yêu cầu các bác sĩ tập trung cứu chữa cho bé, bổ sung thêm thuốc kháng nấm tiếp tục thực hiện rửa phổi hàng ngày và tiến hành nội soi tại giường để xác định khối lạ trong dạ dày.

"Thành công hay thất bại giai đoạn này là chống nhiễm trùng, nhiễm nấm vì nguy cơ những ngày sau rất lớn", PGS.TS Đào Xuân Cơ nhấn mạnh.

Hiện các bác sĩ đang nỗ lực tìm kiếm những biện pháp tốt nhất để cứu chữa cho bé M.H.T.N.