Chờ...

Phát hiện hơn 600 loại virus khác nhau từ vòi sen và bàn chải đánh răng

MỸ - Nghiên cứu mới đây của Đại học Northwestern đã phát hiện hơn 600 loại virus khác nhau trên 92 mẫu vòi sen và 34 mẫu bàn chải đánh răng, với mỗi mẫu không giống nhau, tin từ NY Post.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Frontiers in Microbiomes.

Nhà vi sinh vật học, Erica M. Hartmann cho biết: "Số lượng virus mà chúng tôi tìm thấy thực sự rất ấn tượng. Chúng tôi phát hiện nhiều virus mà chúng tôi biết rất ít và nhiều loại mà chúng tôi chưa từng thấy trước đây."

Hầu như các tác nhân vi khuẩn được phát hiện chủ yếu là loại thực khuẩn thể bacteriophage, loại virus tấn công và tiêu diệt vi khuẩn gây hại.

vi khuẩn (1)

Tin tốt là các tác nhân vi khuẩn được phát hiện trên vòi hoa sen và bàn chải đánh răng là các loại thực khuẩn thể. - Ảnh: stock.adobe.com

Theo các nhà nghiên cứu, mycobacteriophage là loại virus phổ biến nhất, chúng tấn công mycobacteria, loại vi khuẩn gây ra các bệnh như lao, bệnh phong và một số bệnh nhiễm trùng phổi mãn tính.

Bà Hartmann cho biết: “Chúng ta có thể sử dụng các mycobacteriophage này để làm sạch các mầm bệnh trong hệ thống ống nước. Chúng tôi muốn tìm hiểu tất cả các chức năng mà những virus này có thể có và xác định cách sử dụng chúng.”

Nghiên cứu cho thấy, phần lớn vi sinh vật trên bàn chải đánh răng đến từ miệng chứ không phải từ nhà vệ sinh.

Bà Hartmann khuyến nghị, nên rửa vòi sen bằng xà phòng và nước hoặc ngâm trong giấm để loại bỏ cặn canxi và thường xuyên thay đầu bàn chải điện.

Bà không ủng hộ việc sử dụng bàn chải đánh răng kháng khuẩn, vì điều này có thể dẫn đến các vi khuẩn kháng kháng sinh.

Bà Hartmann cho biết: “Vi sinh vật có mặt khắp nơi, và phần lớn chúng không gây hại cho sức khỏe của chúng ta. Càng tấn công chúng bằng chất khử trùng, chúng càng dễ phát triển khả năng kháng thuốc hoặc trở nên khó điều trị hơn. Chúng ta nên chấp nhận chúng.”

Bác sĩ nha khoa Joyce Kahng, từ bệnh viện phía Nam California, khuyến nghị nên thay bàn chải đánh răng mỗi 3 tháng và không chia sẻ bàn chải đánh răng với người khác.

Bà cũng đưa ra 10 cách để vệ sinh lông bàn chải đánh răng:

  • Rửa bằng xà phòng rửa tay
  • Nhúng vào nước sôi trong 30 giây
  • Nhúng vào nước súc miệng trong hai phút
  • Nhúng vào giấm trắng trong 30 giây
  • Sử dụng hỗn hợp 2 thìa cà phê baking soda và nước
  • Sử dụng hỗn hợp 2 cốc nước và 2 thìa cà phê thuốc tẩy trong 6 phút
  • Nhúng vào hỗn hợp nửa viên sủi vệ sinh răng giả trong 90 giây
  • Để qua đêm trong hydrogen peroxide
  • Nhúng vào axit hypochlorous
  • Sử dụng máy khử trùng UV