Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Phẫu thuật bệnh lý tim bẩm sinh phức tạp cho hai chị em ruột

(VOH) - Tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết vào sáng 30/10, ê – kíp phẫu thuật tim của bệnh viện vừa hoàn thành thành công hai ca phẫu thuật tim rất phức tạp. Đặc biệt, hai bé là chị em ruột và mổ cách nhau chỉ có một tuần.

Bé em đang còn trợ thở, bác sĩ sẽ rút nội khí quản vào hôm nay

Trường hợp thứ nhất là bé Nguyễn Thị Ngọc Nhi, 5 tháng tuổi, nhập viện lúc hai tháng rưỡi với các triệu chứng viêm phổi nặng, suy tim, sốt, tím tái. Bé được chẩn đoán là thông liên thất lỗ lớn kèm thiểu sản cung động mạch chủ, hẹp van động mạch chủ và cao áp phổi nặng.

Sau nhiều lần điều trị tích cực kể cả phải đặt nội khí quản điều trị bệnh lí viêm phổi và suy tim, bệnh viện đã phẫu thuật cho bé vào ngày 28/10. 

Trong quá trình điều trị cho bé em thì bé chị Nguyễn Thị Ngọc Thảo, 5 tuổi cũng có triệu chứng sốt phát ban kèm tím tái và sau khi thăm khám các bác sĩ phát hiện bé bị dị tật tim phức tạp không kém em gái mình.

Lẽ ra phải phẫu thuật cho em gái trước nhưng do tình trạng bé đột ngột trở nặng do bị thiểu sản toàn bộ tim phải nên các bác sĩ phải phẫu thuật cho Ngọc Thảo vào ngày 21/10.

Cả hai bé hiện nay tình hình sau phẫu thuật ổn định, tình trạng suy tim cải thiện rõ rệt. Đây là dị tật tim bẩm sinh rất phức tạp và 2 bệnh nhi này còn phải trải qua nhiều lần phẫu thuật tiếp theo trong tương lai.

Cho đến nay, theo bác sĩ Đỗ Nguyên Tín – Phó Khoa tim mạch – Bệnh viện Nhi đồng 1, chưa chứng minh được vấn đề di truyền trong dị tật tim bẩm sinh, đa phần người ta xem là tai nạn do bất thường trong quá trình hình thành thai nhi từ trong bụng mẹ. Tuy nhiên, giới chuyên môn cũng khuyến cáo một số trường hợp bà mẹ mang thai nhiễm vi rút cúm, nhiễm siêu vi hay rubella thì khả năng truyền cho con là rất cao.