Tiêu điểm: Viêm Amidan
Chờ...

Rộ trào lưu "tiêm truyền thuốc phòng đột quỵ"

TPHCM - Gần đây, nhiều người dân mách nhau đi tiêm truyền một số loại thuốc để "phòng đột quỵ". Cụ thể, 2 loại thuốc người dân rủ nhau tiêm truyền là Cerebrolysin và Luotai.

Theo chuyên gia, Cerebrolysin là loại thuốc có tác dụng tăng cường tuần hoàn não, tốt cho người lớn tuổi. Luotai là thuốc chiết xuất từ cây tam thất, thường được chỉ định dùng cho những người đã bị đột quỵ để hỗ trợ tan huyết khối.

Theo Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á, hai loại thuốc trên không có tác dụng ổn định hạ huyết áp và phòng ngừa đột quỵ. Việc dùng hai loại thuốc này cũng phải tuân theo chỉ định của bác sĩ và người dân không nên tự tiêm truyền tại nhà.

dot-quy-021024
Đột quỵ chỉ có thể dự phòng bằng cách kiểm soát tốt các bệnh lý nền và thay đổi lối sống

Theo Bác sĩ chuyên khoa 2 Diệp Trọng Khải - Trưởng Khoa Nội Thần Kinh, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á: "Đột quỵ chỉ có thể dự phòng bằng cách kiểm soát tốt các bệnh lý nền và thay đổi lối sống như tăng cường tập thể dục, giảm cân, tránh thức khuya, hạn chế căng thẳng”.

Theo đó, chế độ ăn lành mạnh cần tăng cường bổ sung rau xanh, ăn ngũ cốc nguyên hạt; hạn chế thức ăn chiên rán, đồ ăn nhanh, đồ uống có ga…; Cai thuốc lá, hạn chế sử dụng rượu bia.

Bác sĩ Diệp Trọng Khải nhấn mạnh, khi người bệnh đã thay đổi chế độ ăn uống và tập luyện thể dục nhưng không hiệu quả thì bác sĩ mới chỉ định dùng thuốc.

Trong trường hợp bệnh nhân có nguy cơ cao gặp triệu chứng hẹp động mạch, bác sĩ sẽ chỉ định nong dự phòng đột quỵ hoặc đặt stent.