Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Sinh hai con có thể làm tăng tuổi thọ

VOH - Một nghiên cứu vào tháng 12/2023 của Đại học Michigan cho thấy, việc nuôi dạy con cái thực sự có thể kéo dài tuổi thọ của một người lên 76 tuổi.

“Một điều tương đối rõ ràng là có con sẽ có lợi cho tuổi thọ hơn so với việc không có con” - tác giả nghiên cứu Jianzhi Zhang nói. 

Đối với những phát hiện này, ông và đồng tác giả Erping Long, sinh viên của Viện Hàn lâm Khoa học Y tế Trung Quốc và Trường Cao đẳng Y tế Liên minh Bắc Kinh đã xem xét thông tin sức khỏe và di truyền của 276.000 cá nhân sống ở Anh.

Họ xác định rằng, đàn ông và phụ nữ có con nhỏ có khả năng sống đủ lâu để chứng kiến ​​con cái mình lớn lên.

sinh 2 con
Di truyền cũng như các tương tác môi trường và xã hội đóng một vai trò trong tuổi thọ của con người - Ảnh: stock.adobe.com

Ông Zhang nói thêm: “Có hai con tương ứng với tuổi thọ dài nhất”, đồng thời lưu ý rằng, những người trở thành cha mẹ có lợi thế về tuổi thọ cao hơn từ 5 - 10% so với những người không có con. Tuy nhiên, có ít hoặc quá nhiều con đều làm giảm tuổi thọ. 

Ông tin tưởng một phần vào khả năng sống lâu hơn nhờ những lợi ích tích hợp đi kèm với việc nuôi dạy con cái. 

Ông Zhang giải thích: “Các nghiên cứu trước đây cho thấy những người có con nhỏ có xu hướng tương tác xã hội nhiều hơn, chẳng hạn như tương tác với các phụ huynh và giáo viên khác, và việc tiếp xúc xã hội cao hơn được cho là có liên quan đến tuổi thọ lâu hơn”. 

Có thể việc có hai con sẽ giúp cân bằng giữa việc có nhiều tương tác xã hội và không phải chịu quá nhiều gánh nặng về kinh tế hoặc thể chất.

Một báo cáo năm 2017 cũng phát hiện ra rằng, con cái giữ cho tâm trí của bố mẹ luôn hoạt động khi về già - kéo dài thêm 2 năm sống của họ. 

Một cuộc thăm dò năm 2020 cho thấy, những phụ nữ sinh con muộn có cơ hội sống lâu hơn do vật liệu di truyền được biết đến ngày càng tăng là “telomere bạch cầu”, ngụ ý sức khỏe tốt và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường Loại 2, ung thư và bệnh tim mạch.