Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Số ca mắc dịch bệnh tăng nhiều so với năm ngoái

VOH - Tại Hà Nội và các tỉnh phía bắc nhiều dịch bệnh tăng khá mạnh từ đầu tháng 3, cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái và được dự báo còn tiếp tục tăng lên.

Tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp khi nhiều loại bệnh như sởi, ho gà, tay chân miệng, và sốt xuất huyết đều ghi nhận tăng số ca mắc so với cùng kỳ năm trước, đặt ra câu hỏi liệu có phải là bất thường hay không?

Số ca mắc dịch bệnh tăng nhiều so với năm ngoái 1

Bệnh tay chân miệng có số mắc tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái - Ảnh: ANTĐ

Các chuyên gia trong ngành y tế cho biết, hiện tại chưa có yếu tố nào cho thấy tình trạng này là bất thường, tuy nhiên, cũng có những yếu tố đáng lo ngại.

Theo số liệu từ Bộ Y tế, trong gần 3 tháng đầu năm, số ca mắc bệnh ho gà ở miền Bắc đã tăng mạnh, đặc biệt là tại Hà Nội. Trong khi Hà Nội không ghi nhận trường hợp nào vào năm 2021 và chỉ có 1 ca vào năm 2022, số ca mắc bệnh tăng đột ngột lên 17 trong 3 tháng đầu năm nay.

Một bệnh dịch khác, tay chân miệng, cũng ghi nhận tăng cao với hơn 6.100 ca mắc trên toàn quốc, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Tại Hà Nội, số ca mắc cũng tăng lên 163, so với 146 ca cùng kỳ.

Sốt xuất huyết và sởi cũng đều ghi nhận tăng số ca mắc đáng kể, tăng gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm trước.

Các chuyên gia lý giải rằng, ngoài yếu tố thời tiết và “bệnh theo mùa”, nguyên nhân chính là do tỷ lệ tiêm chủng giảm, đặc biệt là đối với trẻ em. Tình hình dịch Covid-19 đã làm gián đoạn quá trình tiêm chủng cho một số trẻ, dẫn đến lỗ hổng trong miễn dịch cộng đồng.

Đối với trẻ em, việc không tiêm chủng đầy đủ có thể tạo ra lỗ hổng miễn dịch, khiến cho các loại bệnh dễ lan truyền hơn. Một số trường hợp mắc bệnh ho gà trước độ tuổi tiêm chủng có thể do miễn dịch từ mẹ không đủ, do cả mẹ và trẻ em không được tiêm chủng đầy đủ.

Trước tình hình này, Bộ Y tế đã đề xuất các biện pháp như tiêm vét, tiêm bù, và tăng cường tiêm chủng cho trẻ em, cũng như khuyến cáo thai phụ tiêm ngừa đầy đủ để tạo ra “lá chắn” miễn dịch cho trẻ và cộng đồng.