Chờ...

Sốt rét ác tính: Cảnh báo từ trường hợp bệnh nhân bị biến chứng nghiêm trọng

VOH - Ngày 28/8, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận một ca bệnh sốt rét ác tính với biến chứng nghiêm trọng.

Bệnh nhân là anh B.V.Đ., 37 tuổi, đến từ Hòa Bình, nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, suy gan và tan máu nặng nề.

Trước khi nhập viện, anh Đ. đã trải qua một cơn sốt cao liên tục từ 39 đến 40 độ C trong 5 ngày.

Anh còn gặp các triệu chứng điển hình của sốt rét như sốt rét run thành cơn, đau đầu, mệt mỏi, ăn uống kém, bụng trướng, gan to, vàng da và vàng mắt ngày càng rõ rệt. Nước tiểu của bệnh nhân cũng giảm và trở nên sẫm màu.

Tại cơ sở y tế ban đầu, các bác sĩ đã tiến hành xét nghiệm ký sinh trùng và xác định anh Đ. mắc sốt rét P.vivax. Sau đó, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để tiếp tục điều trị.

bệnh nhân điều trị sốt rét ác tính bvcc
Bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương - Ảnh: BVCC

Tại bệnh viện, anh Đ. xuất hiện tình trạng suy hô hấp, suy gan và tan máu nặng. Bệnh nhân không có tiền sử bệnh lý về gan trước đây. Các bác sĩ cho biết tình trạng tan máu nghiêm trọng đã dẫn đến khó thở và suy hô hấp.

Bệnh nhân đang được điều trị bằng thuốc đặc hiệu và truyền máu. May mắn, sau thời gian điều trị, anh Đ. đã ổn định và có thể thở mà không cần hỗ trợ oxy.

Bệnh nhân từng mắc sốt rét do P.vivax vào năm 2002 tại Tây Nguyên và năm 2003 tại Hòa Bình. Đây là trường hợp điển hình về nguy cơ tái phát của bệnh sốt rét P.vivax sau nhiều năm.