Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Thay đổi lối sống để tránh xa bệnh tiểu đường

(VOH) - Bệnh tiểu đường là căn bệnh phổ biến của con người văn minh hiện đại và hơn 90% trong số đó là bệnh tiểu đường tuýp 2.

Những người thích ăn nhiều chất béo, nhiều calo, nhiều gia vị, thức khuya, thiếu ngủ, béo phì đều là nguyên nhân dễ gây bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, bệnh tiểu đường không phải là không thể ngăn ngừa, bằng cách xây dựng và duy trì một lối sống lành mạnh thì mọi người có thể tránh xa được căn bệnh này.

Thay đổi lối sống để tránh xa bệnh tiểu đường 1
Thói quen tốt, chế độ ăn uống lành mạnh và đầy đủ dinh dưỡng giúp tránh xa bệnh tiểu đường. (Nguồn: TVBS)

Lối sống không lành mạnh dẫn đến nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Nói chung, khi một người đến một độ tuổi nhất định nào đó, cơ thể sẽ ngày càng dễ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe.

Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) Peng Yishan cho biết, một số bệnh mãn tính cũng có thể do tự bản thân gây ra theo thời gian, chẳng hạn như có lối sống ít vận động trong thời gian dài (không thường xuyên tập thể dục), chế độ ăn uống không cân bằng (ăn nhiều đồ chiên xào, ăn mặn, ăn ngọt quá nhiều), thức khuya, hút thuốc, uống rượu……

Nếu mười mấy hai mươi năm cuộc đời ” xoay quanh” những yếu tố rủi ro này, khi theo năm tháng già đi, mọi người có thể phải đối mặt với mối đe dọa của ”tam cao” hoặc những căn bệnh hiểm nghèo hơn.

"Tam cao" là các bệnh thường mắc phải ở những người bước vào độ tuổi trung niên, gồm 3 loại bệnh là huyết áp cao, đường huyết cao và mỡ máu cao.

Chuyên gia Peng Yishan cho rằng, thỉnh thoảng ăn những bữa thịnh soạn hoặc đồ chiên xào thực sự có thể thỏa mãn cơn thèm các món ngon, mang lại tinh thần sảng khoái, nhưng điều quan trọng nhất là phải có thói quen tốt, chế độ ăn uống lành mạnh và đầy đủ dinh dưỡng mới thực sự mang lại cho chúng ta sức khỏe tốt.

Thay đổi lối sống để tránh xa bệnh tiểu đường 2
Những người thuộc” trạng thái thứ ba” là chỉ những người có tình trạng không khỏe cũng không bệnh. (Nguồn: TVBS)

Chuyên gia không đồng ý với quan điểm "giảm cân là việc của ngày mai", "ăn trước rồi tính sau”, nhất là những người thuộc” trạng thái thứ ba” thì lại càng phải nỗ lực thực hiện thì mới có thể đẩy lùi được bệnh tật.

“Trạng thái thứ ba” là chỉ những người có tình trạng không khỏe cũng không bệnh (chẳng hạn béo phì, rụng tóc, hói đầu, hói sớm, thường xuyên rối loạn tiêu hóa, khả năng làm việc giảm sút, giảm trí nhớ hay nhầm lẫn, khó kiềm chế cảm xúc và kém tập trung, làm việc không hiệu quả, dễ mất ngủ, dễ căng thẳng thần kinh.

Có thể hay khó chịu đau nhức mệt mỏi) nhưng khám không ra bệnh, tinh thần giảm sút, không có hứng thú trong cuộc sống, công việc, ngại giao tiếp, sợ đám đông.

Thay đổi lối sống để tránh xa bệnh tiểu đường

Nếu mọi người muốn thay đổi lối sống cho cuộc sống khoẻ mạnh, đẩy lùi bệnh tật, nhất là tránh xa bệnh tiểu đường, chuyên gia Peng Yat-shan gợi ý rằng, các bạn có thể bắt đầu thực hiện từ 5 điều thay đổi sau đây:

Giảm cân từ 5-10%: Đối với những người thừa cân béo phì, giảm cân là điều bắt buộc và là lựa chọn hàng đầu.

Giảm lượng chất béo: lượng chất béo hấp thu hàng ngày < 30% tổng lượng calo.

Giảm lượng chất béo bão hòa: lượng hấp thu hàng ngày <10% tổng lượng calo.

Tăng lượng chất xơ:  cần hấp thu 15 gram chất xơ trên 1.000 calo. Điều đó có nghĩa là ít nhất hấp thu 23 gram chất xơ cho 1.500 calo; ít nhất 27 gram chất xơ cho 1.800 calo.

Tập thể dục: tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần.