Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Thiếu vitamin sẽ gây táo bón kéo dài và đại tiện khó khăn

VOH - Đại tiện “không thông” nguyên nhân không phải là do đường ruột có vấn đề mà là do thiếu vitamin.

Một bệnh nhân có vấn đề về đại tiện trong thời gian dài và nghi ngờ rằng mình bị ung thư đại trực tràng.

Tuy nhiên, sau khi tiến hành các loại xét nghiệm kiểm tra sức khỏe, bác sĩ không phát hiện ra “bất thường” nào trong đường ruột của bệnh nhân mà bất ngờ phát hiện nguyên nhân ”hóa ra” là do bệnh nhân thiếu vitamin B.

Thiếu vitamin sẽ gây táo bón kéo dài và đại tiện khó khăn 1
Thiếu vitamin B cũng có thể dẫn đến đại tiện “không thông” - Ảnh: TVBS

Bác sĩ phẫu thuật Chen Rongjian, Giám đốc điều hành của Trung tâm Phẫu thuật xâm lấn tối thiểu của Bệnh viện Đa khoa Minsheng (Đài Loan, Trung Quốc) đã chia sẻ một trường hợp cụ thể như sau, một phụ nữ lớn tuổi bị các vấn đề về đại tiện kéo dài lâu năm, nhưng bà ấy sẽ bị đại tiện “dữ dội” nếu bà ấy uống thuốc nhuận tràng.

Tiền sử gia đình của bà có bị ung thư đại trực tràng, nên bà ấy rất lo lắng rằng mình có thể bị ung thư và đã quyết định đi đến bệnh viện nhờ các bác sĩ “thăm khám”.

Sau khi tiến hành các loại xét nghiệm kiểm tra sức khỏe, không thấy có gì “bất thường” ở đường ruột nên bác sĩ đã chỉ định cho bà ấy làm xét nghiệm phức hợp vitamin B.

Kết quả thật bất ngờ là giá trị B12 của bệnh nhân chỉ khoảng 70 hoặc 80 pg/mL, giá trị này thấp một cách quá mức so với mức bình thường. Giá trị B12 ở một người bình thường thường là khoảng 200-950 pg/mL.

Thiếu vitamin B dẫn đến đại tiện “không thông”

Bác sĩ Chen Rongjian cho biết, nhiều người sẽ không để ý rằng nếu thiếu vitamin B nghiêm trọng sẽ khiến nhu động ruột “bất thường”, một khi ruột “không nhu động” (hay còn gọi là mất trương lực) thì phân sẽ không được loại thải ra ngoài, dẫn đến táo bón kéo dài và đại tiện “không thông”.

Bác sĩ Chen Rongjian giải thích rằng, nữ bệnh nhân này đi đại tiện khó khăn “không thông” là do thiếu vitamin B. Rất may sau đó, bệnh nhân được bổ sung đầy đủ vitamin B, nên “nhu động ruột” của bệnh nhân đã trở lại bình thường, khiến đi đại tiện “trơn tru và thông suốt”, có thể đi đại tiện 2, 3 ngày một lần mà không cần phải nhờ đến uống thuốc nhuận tràng.

Xem thêm: Tác dụng của vitamin B đối với cơ thể

Bác sĩ Chen Rongjian cho biết thêm, nhìn chung, tần suất đi đại tiện từ 3 lần/ngày đến 1 lần trong 3 ngày là bình thường. Bác sĩ nói, bất kể táo bón hay tiêu chảy mà nhu động ruột kém làm cho đại tiện “không thông” đều gây ra rất nhiều phiền toái.

Trong đó, táo bón càng lâu càng kéo dài thì lượng nước trong phân sẽ càng bị mất đi, làm cho phân càng bị khô cứng lại, nên càng khó đại tiện hơn.

Khi đại tiện càng “không thông” thì dẫn đến tình trạng “đầy hơi chướng bụng” càng nặng nề và càng căng thẳng hơn. Nếu tình trạng “đầy hơi chướng bụng” quá nghiêm trọng, nó thậm chí có thể chèn ép lên tim và phổi, rất dễ làm cho đột ngột khó thở, nghẹt thở rất nguy hiểm. Nên mọi người đừng bất cẩn nhe.

Thiếu vitamin sẽ gây táo bón kéo dài và đại tiện khó khăn 2
Theo chuyên gia dinh dưỡng, khi nồng độ axit folic, B6 và B12 trong huyết tương thấp, nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ sẽ tăng lên đáng kể  - Ảnh: TVBS

Thiếu hụt vitamin dẫn đến nguy cơ đột quỵ cũng tăng lên rất nhiều

Theo các chuyên gia dinh dưỡng tổng hợp các triệu chứng phổ biến của tình trạng thiếu vitamin B, bao gồm mệt mỏi và suy nhược; buồn nôn và ói mửa; trầm cảm, nóng nảy cáu gắt, mất ngủ và các bất thường về tinh thần khác;

Một khi thiếu hụt vitamin B làm cho sức đề kháng giảm, dễ nhiễm trùng và mắc bệnh tật; khó tiêu, đầy hơi chướng bụng, táo bón kéo dài, tiêu chảy liên tục và các bệnh về đường tiêu hóa khác.

Ngoài ra, theo một “khảo sát thay đổi sức khỏe và dinh dưỡng” cho thấy, khi nồng độ axit folic, B6 và B12 trong huyết tương đều thấp, nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ sẽ tăng lên đáng kể.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng, việc bổ sung thực phẩm giàu vitamin hàng ngày, nếu lượng vitamin B nạp vào cơ thể không đủ, mọi người có thể bổ sung thêm bằng các loại thực phẩm chức năng viên uống bổ sung vitamin nhóm B.

Nếu có các triệu chứng “thiếu hụt” nghiêm trọng rõ ràng, việc sử dụng và liều lượng vitamin B sử dụng cùng với các phương pháp điều trị khác phải được tư vấn thêm với bác sĩ, để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho chúng ta.