Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Thủ thuật đơn giản giúp bạn giải tỏa cơn giận

VOH - Viết ra những cảm xúc tức giận ra giấy rồi vứt tờ giấy đó đi có thể khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Các nhà nghiên cứu từ Trường Cao học Tin học tại Đại học Nagoya (Nhật Bản) cho biết, việc ghi lại những cảm xúc tức giận vào một tờ giấy và sau đó xé chúng ra có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Trưởng nhóm nghiên cứu Nobuyuki Kawai cho biết trong một thông cáo báo chí của Đại học Nagoya: "Chúng tôi kỳ vọng rằng phương pháp của chúng tôi sẽ ngăn chặn sự tức giận ở một mức độ nào đó. Tuy nhiên, chúng tôi rất ngạc nhiên khi sự tức giận gần như bị loại bỏ hoàn toàn". 

giai-toa-tuc-gian-120424
Những học sinh vứt bỏ bản ghi chép về sự tức giận của mình đã cảm thấy tốt hơn sau đó - Ảnh: Getty Images

Các nhà nghiên cứu đã dành nhiều năm để tổng hợp dữ liệu về cách viết có thể giúp giảm bớt sự tức giận và việc tương tác với các đồ vật vật lý có tác động như thế nào đến tâm trạng, trước khi công bố phát hiện của họ trên tạp chí Scientific Reports. 

Trong dự án cụ thể này, nhóm nghiên cứu đã yêu cầu những sinh viên tham gia nghiên cứu viết ra ý kiến ​​của họ về các vấn đề xã hội như việc hút thuốc ở nơi công cộng có nên là hành vi vi phạm pháp luật hay không.

Các sinh viên cũng được hướng dẫn viết những bình luận xúc phạm về ý kiến của người trước đó, chẳng hạn như: “Tôi không thể tin được một người có học thức lại nghĩ như thế này. Tôi hy vọng người này học được điều gì đó khi ở trường đại học”.

Sau đó, các sinh viên được trả lại bài viết với những lời bình luận viết nguệch ngoạc về ý kiến của mình. Họ lại được yêu cầu viết về cảm giác của mình trước những bình luận tiêu cực. 

Các nhà nghiên cứu yêu cầu một số người tham gia ném tờ giấy vào thùng rác sau khi viết câu trả lời, một nhóm khác được hướng dẫn giữ tờ giấy trong tập hồ sơ ở bàn làm việc, một nhóm được yêu cầu bỏ giấy vào hộp nhựa hoặc cho vào máy hủy giấy. 

Các sinh viên được yêu cầu đánh giá mức độ tức giận của họ sau khi nhận được những nhận xét tiêu cực cũng như sau khi họ giữ lại hoặc hủy bỏ những câu trả lời trên giấy.

Nghiên cứu cho thấy, những sinh viên xé giấy sẽ cảm thấy bớt tức giận hơn và quay trở lại trạng thái cảm xúc ban đầu. Trong khi những người lưu giữ các bình luận giận dữ - sau đó chỉ giảm bớt tức giận một chút.

Kawai cho biết, nghiên cứu này có thể được sử dụng để giúp đỡ mọi người trong những tình huống căng thẳng ở nơi làm việc hoặc ở nơi khác. 

Kawai nhận định, kết quả nghiên cứu không khác gì truyền thống Hakidashisara của Nhật Bản, có nghĩa là dọn sạch hoặc vứt bỏ đĩa ăn. Trong lễ hội Hakidashisara hàng năm tại Đền Hiyoshi bên ngoài Nagoya, mọi người đập đĩa để trút giận và cảm thấy nhẹ nhõm sau sự kiện này.