Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Tin tức Vắc xin Covid-19 hôm nay 23/ 7: Thêm 1,2 triệu liều vắc xin AstraZeneca về Việt Nam

(VOH) - Thêm 1,2 triệu liều vắc xin AstraZeneca về Việt Nam; nhanh chóng hoàn thiện để xem xét cấp phép khẩn cấp vắc xin Nanogen... là những thông tin đáng chú ý về Vắc xin Covid-19 hôm nay (23/7).

Thêm 1,2 triệu liều vắc xin AstraZeneca về Việt Nam 

Tin từ Công ty cổ phần Vắc xin Việt Nam VNVC sáng nay (23/7), có thêm 1.228.500 liều vắc xin AstraZeneca được chuyển về Việt Nam vừa đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM). Đây là lần giao vắc xin thứ 5 và cũng là lô hàng lớn nhất từ trước đến nay theo hợp đồng đặt mua 30 triệu liều giữa VNVC và AstraZeneca, dưới sự hỗ trợ từ Bộ Y tế.

Trước đó, cùng hợp đồng này có 117.600 liều được nhập về ngày 24/2; 288.000 liều nhập về từ ngày 25/5, 580.000 liều nhập về ngày 9-7, 921.400 liều nhập về ngày 15/7. 

Đến nay, hợp đồng này đã mang về cho Việt Nam hơn 3,1 triệu liều, tương đương khoảng 37% tổng lượng vắc xin COVID-19 của AstraZeneca trong nước.

Ưu tiên vắc xin phòng COVID-19 Pfizer cho người đã tiêm mũi một AstraZeneca

Trong văn bản hướng dẫn triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 Pfizer do Bộ Y tế ban hành mới đây, Bộ Y tế nhấn mạnh trường hợp số lượng vắc xin hạn chế thì ưu tiên sử dụng để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi thứ nhất vắc xin AstraZeneca- nếu người tiêm đồng ý.  

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ. 

Trong bối cảnh nguồn vắc xin hạn chế trên toàn cầu, tiến độ cung ứng không đủ để đảm bảo mỗi người đều được tiêm đủ 2 liều vắc xin cùng loại khi đến lịch tiêm, một số quốc gia như Canada, Đức, Pháp, Na Uy, Hàn Quốc... đã áp dụng kết hợp hai loại vắc xin phòng COVID-19 khác nhau để tiêm 2 mũi cho người dân đảm bảo hiệu quả phòng bệnh. 

Cũng theo Bộ Y tế, nghiên cứu tại một số quốc gia cho thấy sau khi tiêm mũi 1 AstraZeneca và mũi 2 Pfizer cho thấy miễn dịch sinh ra là tương đương với việc tiêm 2 mũi Pfizer và cao hơn so với việc tiêm 2 mũi AstraZeneca. Tuy nhiên việc tiêm AstraZeneca mũi 1 và Pfizer mũi 2 có thể tăng nhẹ phản ứng thông thường sau tiêm chủng.

Bộ Y tế đề nghị nhanh chóng hoàn thiện để xem xét cấp phép khẩn cấp vaccine COVID-19 ‘Made in VietNam’

Chiều 22/7, GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt về nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, phát triển vaccine phòng COVID-19 đã chủ trì cuộc họp rà soát các hồ sơ, dữ liệu, kết quả nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng và xem xét đề xuất của nhà sản xuất đối với vaccine Nano Covax phòng COVID-19. 

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện công ty Nanogen cho hay, đến nay, vaccine Nano Covax đã tiêm  thử nghiệm lâm sàng trên 13.620 tình nguyện viên. Trong đó, 60 người thuộc giai đoạn 1, 560 người thuộc giai đoạn 2 và 13.000 người giai đoạn 3. Trong giai đoạn 3, có 1.004 người tiêm đủ 2 liều. Công ty sẽ tiếp tục bổ sung, hoàn thiện hồ sơ sản phẩm, nghiên cứu thử nghiệm tiền lâm sàng và lâm sàng để báo cáo Bộ Y tế vào tuần sau. 

Phát biểu kết luận cuộc họp, GS.TS Trần Văn Thuấn khẳng định: Về chủ trương, Bộ Y tế, Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia và Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký thuốc, nguyên liệu làm thuốc luôn ủng hộ, tạo điều kiện cho Nanogen cũng như các công ty, đơn vị trong nước  nghiên cứu, phát triển và sản xuất vaccine phòng COVID-19, với mong muốn sớm nhất có vaccine “Made in Vietnam” để chủ động nguồn cung vaccine trong phòng chống dịch bệnh COVID-19.