Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

TPHCM: Bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các trường học

VOH - Vấn đề an toàn thực phẩm trong trường học không chỉ là mối quan tâm của các phụ huynh, của nhà trường mà đó còn là sự quan tâm, chú trọng của Nhà nước và toàn xã hội.

Những ngày gần đây, thông tin về học sinh tại trường bị ngộ độc thức ăn đã thu hút sự quan tâm của dư luận, trong đó lo lắng nhất phải kể đến chính là bậc cha mẹ có con đang theo học nội trú, bán trú. Giải pháp nào để đảm bảo an toàn thực phẩm trong các bếp ăn tập thể nói chung và trong các bếp ăn của trường học nói riêng đang là câu hỏi mà mọi người đặt ra.

Có thể nói, vấn đề an toàn thực phẩm trong trường học không chỉ là mối quan tâm của các phụ huynh, của nhà trường mà đó còn là sự quan tâm, chú trọng của Nhà nước và toàn xã hội, bởi lẽ đối tượng sử dụng thực phẩm ở đây chủ yếu là trẻ nhỏ, đang ở độ tuổi phát triển, có sức đề kháng còn yếu.

Các trường học đã tăng cường hơn nữa việc kiểm soát bếp ăn học đường, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong nhà trường.

Không chỉ tổ chức cho các thầy cô giáo và ban giám hiệu cùng dùng bữa với học sinh, các trường học cũng tổ chức nghiêm ngặt bếp ăn trường học theo đúng quy trình bếp một chiều, tuân thủ quy trình thực hiện bếp ăn theo quy định của Ban An toàn vệ sinh thực phẩm Thành phố, đồng thời giám sát chặt chẽ tất cả các khâu từ tiếp phẩm, sơ chế, chế biến… đến khi hoàn tất bữa ăn.

Bên cạnh đó, tiến hành thực hiện lưu mẫu thực phẩm, niêm phong mẫu trước khi chia các khẩu phần ăn theo từng lớp, từng học sinh.

TPHCM: Bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các trường học 1
Công tác chế biến thức ăn tại các trường học luôn đảm bảo ATTP - Ảnh: TL

 

TPHCM: Bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các trường học 2
Quy trình kiểm tra an toàn thực phẩm - Ảnh: TL
TPHCM: Bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các trường học 3
Thử nghiệm các mẩu thức ăn tại các trường học - Ảnh: TL

Trong năm học 2022 - 2023, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố đã phối hợp với Ban an toàn thực phẩm Thành phố để mở tám lớp tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn bao gồm các cơ sở có thực hiện bếp ăn trong trường cũng như cung cấp suất ăn công nghiệp… Từ đó giúp các trường cập nhật các quy định mới, thực hiện đúng quy trình và có thêm nhiều kinh nghiệm để triển khai các hoạt động an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học.

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng kết hợp với Ban an toàn thực phẩm cho ra quân kiểm tra đồng loạt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc giám sát, kiểm tra đột xuất cũng được thực hiện tùy thời điểm.