Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

TPHCM: Trẻ em nhập viện do các bệnh hô hấp khi giao mùa tăng cao

(VOH) – Thời tiết bắt đầu giao mùa khi xuất hiện những cơn mưa bất thường khiến nhiều trẻ phải nhập viện vì bệnh hô hấp.

Giai đoạn cuối tháng 9, thời tiết TPHCM bắt đầu giao mùa, có ngày nóng ngày mưa, độ ẩm thay đổi khiến sức đề kháng của trẻ giảm, trẻ mắc các bệnh về hô hấp tăng, chủ yếu là viêm phổi, viêm phế quản, viêm mũi họng.

Tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 1.500-2.000 lượt khám ngoại trú và điều trị cho khoảng 900 trẻ nội trú. Số trẻ khám ngoại trú tập trung chủ yếu là bệnh hô hấp và sốt xuất huyết

Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, số bệnh nhi mắc bệnh đường hô hấp đang điều trị tăng gấp đôi so với vài tháng trước. Mỗi ngày bệnh viện khám khoảng 5.000-6.000 bệnh nhi, đợt cao điểm hơn 8.000 trẻ một ngày. 

Còn tại Bệnh viện Nhi đồng 2, từ ngày 5 đến 11/10, bệnh viện tiếp nhận 23.725 bệnh nhi đến khám vì mắc các bệnh đường hô hấp và có 696 ca nhập viện điều trị. Trong đó ngày 10/10, bệnh viện tiếp nhận đến 7.000 lượt khám ngoại trú, trong đó khoảng 20% là bệnh hô hấp.

Đáng lưu ý, trong số các bệnh nhi thăm khám tại các Bệnh viện có nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng nguy kịch, suy hô hấp nặng. 

TPHCM: Trẻ em nhập viện do các bệnh hô hấp khi giao mùa tăng cao
Trẻ em nhập viện do các bệnh hô hấp khi giao mùa tăng cao.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, chuyên gia dịch tễ học, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết: “Miền Nam đang ở cuối mùa mưa, như mọi năm, là thời điểm bùng phát bệnh hô hấp. Tháng 10 sẽ thường bắt đầu mùa bệnh hô hấp ở trẻ nhỏ, phần lớn là bệnh viêm tiểu phế quản”. 

Các chuyên gia khuyến cáo hiện nay thời tiết thay đổi khá thất thường, lượng virus tăng sinh đột biến khiến hệ miễn dịch của người lớn và trẻ em đều bị ảnh hưởng. Trong đó, nhóm trẻ em dễ mắc bệnh và cần lưu ý nhiều hơn là dưới 5 tuổi, đặc biệt trẻ dưới 12 tháng tuổi. 

Các bậc phụ huynh cần cẩn thận trong việc giữ ấm buổi tối, cho trẻ tiêm phòng đầy đủ theo lịch, đồng thời có chế độ dinh dưỡng, chăm sóc trẻ hợp lý. Nếu trẻ có dấu hiệu khó thở, bỏ ăn,lên cơn co  giật, cần đưa đến bệnh viện ngay để thăm, khám kịp thời. 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, bệnh hô hấp là bệnh lý phổ biến, khiến khoảng 1/3 số trẻ nhập viện trong những năm đầu đời. Thế giới ghi nhận hàng năm có khoảng 4-5 triệu trẻ em tử vong do những căn bệnh từ đường hô hấp, phần lớn là trẻ dưới 5 tuổi. Tại Việt Nam, bệnh về đường hô hấp chiếm 23-38% các bệnh ở trẻ em.