Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Ung thư hiếm gặp qua dấu hiệu tưởng chừng đơn giản

VOH - Một nam bệnh nhân trẻ tuổi bất ngờ phát hiện mắc căn bệnh ung thư Sarcoma hiếm gặp sau khi gặp phải triệu chứng chảy máu chân răng kéo dài.

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương cho biết, một nam bệnh nhân trẻ tuổi nhập viện trong tình trạng suy nhược nghiêm trọng, sụt hơn 10 kg và bị khối u phá hủy gần như toàn bộ vùng hàm dưới. Điều này khiến bệnh nhân gặp khó khăn trong việc thở và ăn uống.

Theo lời kể của bệnh nhân, từ tháng 11/2023, anh đã có triệu chứng chảy máu lợi kéo dài nhưng không nghĩ rằng đó là dấu hiệu của ung thư Sarcoma vùng hàm dưới. Sarcoma là loại ung thư phát triển từ mô liên kết trung mô, có thể bắt nguồn từ nhiều cơ quan như da, xương, mạch máu, và nội tạng. Dù Sarcoma chỉ chiếm 1% trong các trường hợp ung thư ở người lớn và 15% ở trẻ em, bệnh có độ ác tính cao và rất khó điều trị.

Sarcoma không chỉ hiếm gặp mà còn có khả năng gây tử vong cao nếu không được phát hiện sớm. Các triệu chứng thường không rõ ràng, phụ thuộc vào vị trí khối u, như đau, sưng, hoặc chảy máu kéo dài. Trong trường hợp này, triệu chứng ban đầu của bệnh nhân chỉ là chảy máu chân răng, một dấu hiệu dễ bị bỏ qua.

Sau khi nhập viện, bệnh nhân được đánh giá toàn diện về sức khỏe và thực hiện các biện pháp hỗ trợ hồi phục thể trạng, bao gồm truyền tĩnh mạch và điều chỉnh chế độ dinh dưỡng để chuẩn bị cho ca đại phẫu.

Lãnh đạo bệnh viện cho biết, ca đại phẫu gặp nhiều thách thức do bệnh nhân đã trải qua nhiều lần phẫu thuật trước đó, dẫn đến tình trạng ảnh hưởng mạch nuôi, làm cho việc cấy ghép trở nên phức tạp hơn.

Trong gần một năm, bệnh nhân đã trải qua 4 ca phẫu thuật tại các cơ sở y tế khác nhau nhưng tình trạng không có dấu hiệu cải thiện. Bên cạnh đó, khối u phát triển nhanh và chèn ép đường thở, khiến các bác sĩ phải sử dụng các thiết bị chuyên dụng để soi thanh quản và đặt nội khí quản thành công. 

Bản sao của thumb liên cầu lợn (2)
Cần sự can thiệp của 30 bác sĩ để hoàn thành ca đại phẫu. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ca đại phẫu kéo dài trong hơn 15 giờ với  sự can thiệp của hơn 30 y bác sĩ, khối u đã được cắt bỏ hoàn toàn, kèm theo việc nạo vét hạch ở cổ, xương hàm dưới, sàn miệng, và gần như toàn bộ lưỡi. Các bác sĩ đã sử dụng kỹ thuật vi phẫu để tái tạo xương hàm cho bệnh nhân bằng vạt da từ đùi. Do bệnh nhân đã trải qua nhiều ca phẫu thuật trước đó, quá trình điều trị gặp nhiều thách thức, đặc biệt là về mạch máu nuôi ghép.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng việc phát hiện ung thư Sarcoma ở giai đoạn sớm sẽ nâng cao khả năng sống sót. Đồng thời, bác sĩ nhấn mạnh rằng ung thư đang có xu hướng trẻ hóa, do đó người dân nên khám sức khỏe định kỳ từ một đến hai lần mỗi năm để phát hiện kịp thời những bất thường trong cơ thể.

Theo thống kê, các ca mắc Sarcoma ở người lớn rất hiếm, nhưng do tính chất ác tính cao, nhiều trường hợp phát hiện muộn khiến việc điều trị trở nên phức tạp. 

Sự chủ động kiểm tra y tế định kỳ là giải pháp để mỗi chúng ta có thể phòng ngừa những căn bệnh nguy hiểm như Sarcoma, tăng cơ hội điều trị thành công và giảm nguy cơ tử vong.