Chờ...

Vắc xin sốt xuất huyết đã có tại Việt Nam

VOH - Hệ thống tiêm chủng VNVC ra mắt vắc xin ngừa sốt xuất huyết do Tập đoàn dược phẩm Takeda (Nhật Bản) sản xuất.

Vắc xin này được phân phối và triển khai tiêm trên toàn quốc tại gần 200 trung tâm của VNVC. Đây là loại vắc xin dành cho trẻ từ 4 tuổi và người lớn, giúp bảo vệ cơ thể trước cả 4 chủng sốt xuất huyết với hiệu quả trên 80% và giảm nguy cơ nhập viện tới 90%.

Theo bác sĩ Bạch Thị Chính, Giám đốc y khoa VNVC, vắc xin sốt xuất huyết của Takeda đã được đưa vào sử dụng tại nhiều quốc gia từ năm 2018 và đến nay đã có mặt tại hơn 40 nước, đặc biệt là những nơi thường xuyên đối mặt với dịch bệnh phức tạp.

voh-benh-lien-cau-lon-la-gi-lay-sang-nguoi-qua-con-duong-nao-thumb-6
Bé Khánh Ngân, 5 tuổi, sống ở Q.Gò Vấp, TPHCM tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Hệ thống tiêm chủng VNVC Ảnh: thanhnien

Loại vắc xin này sử dụng công nghệ tiên tiến, không chỉ bảo vệ trước tất cả các chủng virus gây sốt xuất huyết (DEN-1, DEN-2, DEN-3, DEN-4) mà còn giảm nguy cơ tái nhiễm đối với những người đã từng mắc bệnh. Điều này giúp giảm đáng kể nguy cơ biến chứng nặng và nhập viện, đặc biệt trong bối cảnh số ca mắc sốt xuất huyết gia tăng mạnh trên toàn cầu.

Vắc xin phòng ngừa sốt xuất huyết của Takeda (Nhật Bản) đã được Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt vào tháng 5/2024. Đặc biệt, với sự phối hợp chặt chẽ từ nhà sản xuất và Hệ thống tiêm chủng VNVC, vắc xin này đã nhanh chóng được đưa về Việt Nam để kịp thời góp phần vào công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là khi giai đoạn đỉnh điểm của dịch thường rơi vào tháng 10 hàng năm.

Theo bà Vũ Thị Thu Hà, Giám đốc cung ứng của VNVC, là đối tác chiến lược toàn diện của Hãng dược phẩm Takeda, VNVC đã sớm triển khai đặt hàng và hợp tác chặt chẽ cùng nhà sản xuất để đưa về Việt Nam một số lượng lớn vắc xin sốt xuất huyết. Điều này đặc biệt quan trọng vì vắc xin sốt xuất huyết đang rất khan hiếm trên toàn cầu, đặc biệt là tại các quốc gia có dịch tễ phức tạp như châu Phi và các nước Đông Nam Á.

Việc vắc xin được đưa vào sử dụng kịp thời sẽ giúp bảo vệ trẻ em và người lớn, giảm bớt gánh nặng bệnh tật mà sốt xuất huyết gây ra hàng năm. Bà Hà nhấn mạnh rằng thời điểm triển khai tiêm vắc xin càng có ý nghĩa khi tình hình nhiều dịch bệnh, đặc biệt là sốt xuất huyết đang trở nên phức tạp hơn với số ca mắc tăng cao trong điều kiện thời tiết bất lợi như mưa bão và lũ lụt liên tục.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, số ca mắc sốt xuất huyết trên toàn cầu đã tăng gấp 10 lần trong hai thập kỷ qua, từ 500.000 ca vào năm 2000 lên hơn 5 triệu ca vào năm 2019. 

Tại Việt Nam, dịch sốt xuất huyết cũng diễn biến phức tạp, với số ca mắc trung bình khoảng 200.000 ca mỗi năm. Đặc biệt trong năm 2022, Việt Nam ghi nhận hơn 367.000 ca mắc, đứng thứ 2 toàn cầu sau Brazil.

Ở góc độ dự phòng, quản lý nhà nước, Th.S-BS Lê Hồng Nga, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), cảnh báo dịch sốt xuất huyết tại Việt Nam hiện không còn phát triển theo chu kỳ cố định mà gia tăng đều đặn mỗi năm, đặc biệt vào mùa mưa. Hiện tượng này được cho là hậu quả của sự biến đổi khí hậu và tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, khiến điều kiện sinh sôi của muỗi truyền bệnh trở nên thuận lợi hơn.

Bác sĩ Bạch Thị Chính cho biết thêm sốt xuất huyết diễn biến khó lường và phức tạp. Bệnh có thể gặp ở trẻ em và cả người lớn, trong đó các đối tượng có nguy cơ trở nặng cao hơn là trẻ em, phụ nữ có thai, người mắc các bệnh mãn tính, béo phì… Nếu không được cấp cứu kịp thời, người bệnh có thể gặp các biến chứng nguy hiểm do sốt xuất huyết như tụt huyết áp, suy tim, suy thận, sốc mất máu, suy đa tạng, xuất huyết não, hôn mê…