Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Việt Nam sẽ thử nghiệm vaccine sốt xuất huyết

VOH - Tại Hội nghị khoa học nghiên cứu và ứng dụng trong y học, sáng 12/10, GS.TS Nguyễn Văn Kính, Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam cho biết Việt Nam sẽ tiêm thử nghiệm vaccine sốt xuất huyết.

Việc tiêm thử nghiệm nhằm tạo miễn dịch cho người dân, khi số ca mắc và tử vong do bệnh này ngày càng tăng.

GS. Kính cho biết trước đây đã có một loại vaccine phòng sốt xuất huyết được một số nước thử nghiệm và cấp phép lưu hành, nhưng hiệu quả không như mong đợi, đặc biệt với virus type 2, chủng virus đang phổ biến hiện nay.

Vừa rồi, Nhật Bản thử nghiệm một loại vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết, kết quả bước đầu cho thấy hiệu quả với cả 4 type virus gây sốt xuất huyết. Việt Nam cũng lên kế hoạch tham gia thử nghiệm.

Tuy nhiên GS. Kính chưa cung cấp thông tin chi tiết của kế hoạch.

Việt Nam sẽ thử nghiệm vaccine sốt xuất huyết 1

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus mang Dengue (có trong muỗi vằn) lây truyền từ người này sang người khác qua vết cắn của muỗi.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sốt xuất huyết được xếp vào 10 thách thức y tế toàn cầu, có đến 40% dân số trên thế giới sống trong vùng nguy cơ nhiễm sốt xuất huyết Dengue. Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu về số ca mắc với hơn 200.000 trường hợp mỗi năm. Bệnh diễn biến khó lường, xuất hiện ở cả người lớn lẫn trẻ em.

Tình hình dịch sốt xuất huyết tại Việt Nam gần đây cũng đáng lo ngại. Số liệu Bộ Y tế cho thấy từ đầu năm đến nay, cả nước có hơn 90.000 ca sốt xuất huyết, trong đó 26 trường hợp đã tử vong.

Cục Y tế Dự phòng dự báo tình hình biến đổi khí hậu với hiện tượng El Nino kéo dài trong năm 2023-2024 là điều kiện thuận lợi để muỗi sinh sản. Đây là cơ hội để các bệnh truyền nhiễm do muỗi, đặc biệt là sốt xuất huyết, lây lan.