Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Vụ ngộ độc cơm gà: Khánh Hòa đề nghị TPHCM hỗ trợ xét nghiệm mẫu nước

VOH - Tỉnh Khánh Hòa vừa có công văn đề nghị TPHCM chỉ đạo hỗ trợ xét nghiệm liên quan đến vụ ngộ độc sau ăn cơm gà.

Liên quan đến vụ hàng loạt ca ngộ độc sau khi ăn cơm gà ở Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản gửi UBND TPHCM, Sở Tư pháp, Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM đề nghị hỗ trợ xét nghiệm mẫu nước phục vụ công tác điều tra.

Có hơn 360 người nhập viện trong vụ ngộ độc tập thể sau khi ăn cơm gà của quán Trâm Anh (thành phố Nha Trang).

Theo đề nghị của Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an Nha Trang, để tạo điều kiện cho đơn vị thu thập tài liệu, điều tra giải quyết vụ việc, UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị UBND TPHCM và hai sở chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TPHCM thực hiện xét nghiệm mẫu nước theo quyết định trưng cầu giám định của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Nha Trang.

Vụ ngộ độc cơm gà: Khánh Hòa đề nghị TPHCM hỗ trợ xét nghiệm mẫu nước 1
Một phần cơm gà khách ăn tại quán và sau đó bị ngộ độc - Nguồn: NLĐO

Tối 12/3, Trung tâm Y tế thành phố Nha Trang có nhận tin báo một số trường hợp nhập viện với triệu chứng nghi ngộ độc thực phẩm do ăn cơm gà tại một quán ăn trên đường Bà Triệu, Nha Trang. Ngay khi nhận được tin, Đội điều tra ngộ độc thực phẩm thành phố đã đi điều tra tại các bệnh viện có bệnh nhân nhập viện.

Các bệnh nhân nhập viện có cùng các triệu chứng đau bụng, buồn nôn, đi cầu phân lỏng, sốt, mệt lả. Nguyên nhân gây ngộ độc hiện vẫn chưa xác định.

Sở Y tế Khánh Hòa ra công văn phối hợp tìm nguyên nhân.

Ngày 18/3, Viện Pasteur Nha Trang đã thông báo kết quả kiểm nghiệm mẫu thực phẩm vụ ngộ độc hàng loạt có 3 khuẩn gây ra.

Qua việc kiểm nghiệm các mẫu thực phẩm, mẫu bàn tay, mẫu nước, mẫu bệnh phẩm, viện xác định: mẫu hành phi dương tính với khuẩn Salmonella spp; rau (dưa chua) dương tính với khuẩn Bacillus cereus; mẫu bàn tay bệnh nhân Lê Thị Bích Lan (36 tuổi) dương tính với khuẩn Staphylococcus aureus.

Mẫu cơm gà (cơm chan xốt trứng và cơm gà xé) còn lại tại một hộ gia đình bệnh nhân được mua vào 17h ngày 12/3 dương tính với khuẩn Salmonella spp, khuẩn Bacillus cereus sinh độc tố NHE (Non-haemolytic entertoxin là độc tố ruột không ly giải hồng cầu) và HBL (Hemolysin BL là độc tố ly giải hồng cầu).

Từ kết quả kiểm nghiệm của viện sẽ giúp thuận tiện hơn trong việc điều trị. Sau khi xác định rõ nguyên nhân gây ngộ độc, Sở Y tế Khánh Hòa sẽ phối hợp với Công an thành phố, UBND thành phố để tiến hành các bước tiếp theo, trong đó có việc xử lý, xử phạt.